Ngày 3-9 là ngày kỷ niệm Nhà chọc trời (Skyscraper Day)

0
556

Ngày Nhà chọc trời (Skyscraper Day) được tổ chức hàng năm vào ngày 3 tháng 9 để đề cao giá trị của những tuyệt tác kiến ​​trúc trên thế giới đồng thời tôn vinh kiến ​​trúc sư huyền thoại John H. Sullivan, người còn được gọi là “cha đẻ của những tòa nhà chọc trời”.

Năm 1885, William LeBaron Jenney thiết kế Home Insurance Building, tòa nhà chọc trời đầu tiên ở Chicago. Tòa nhà có 10 tầng và sử dụng kết cấu khung thép chịu lực.

Hình ảnh đại diện Ảnh: Pixabay
Hình ảnh đại diện Ảnh: Pixabay

Sullivan cũng được gọi là “cha đẻ của chủ nghĩa hiện đại” sau khi ông thiết kế một số tòa nhà nổi tiếng như Tòa nhà Wainwright, Tòa nhà Bayard-Condict, Cửa hàng âm nhạc Krause, Tòa nhà Union Trust và Tòa nhà Prudential (Bảo hiểm).

Ngày nay, các tòa nhà chọc trời là địa điểm phổ biến có thể nhìn thấy ở bất kỳ đường chân trời nào ở các thành phố lớn. Bạn có thể kỷ niệm Ngày Nhà chọc trời bằng cách đến thăm nhà chọc trời tại địa phương của bạn và dành thời gian tìm hiểu về các phong cách kiến ​​trúc trong khu vực của bạn. Đây cũng là ngày để đánh giá cao những nỗ lực của các kỹ sư và kiến ​​trúc sư, những người đã làm việc chăm chỉ để tạo ra những kỳ quan nhân tạo này.

Burj Khalifa
Burj Khalifa

Trong khi bạn kỷ niệm Ngày Nhà chọc trời hôm nay, đây là một số thông tin thú vị về các tòa nhà cao tầng trên thế giới:

1. Cao 2.717 feet (828m), với 163 tầng, Burj Khalifa ở Dubai giữ vương miện cho tòa nhà cao nhất thế giới. Mất khoảng sáu năm và 1,5 triệu đô la để hoàn thành dự án vào năm 2010. Đọc thêm: 10 công trình kiến trúc độc đáo nhất hành tinh

2.Tòa nhà cao thứ hai ở độ cao 2073 feet (631,8m) là Tháp Thượng Hải, có 126 tầng. Nó được cho là một trong những tòa nhà cao tầng tiên tiến bền vững nhất trên thế giới.

3. Tòa nhà chọc trời lắc lư trong gió: Các lắc lư của tòa nhà chọc trời trong gió không có nghĩa là tòa nhà là không an toàn. Nhiều chuyên gia nói rằng tất cả các cấu trúc cao nhất định sẽ lắc lư một chút trong gió.

4. Từ chọc trời không phải lúc nào cũng có nghĩa là nhà cao tầng: Trước khi từ này bắt đầu được kết hợp với nhà cao tầng, từ này được dùng để mô tả cánh buồm hình tam giác trên một con tàu. Nó cũng được sử dụng cho một con ngựa lớn, một người đàn ông rất cao và một chiếc mũ lớn.

5. Hồng Kông có nhiều tòa nhà chọc trời nhất so với bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới, tiếp theo là thành phố New York.

6. Hiện nay, phải có ít nhất 40 tầng để phân loại tòa nhà là nhà chọc trời.

7. Phần quan trọng nhất của một tòa nhà chọc trời là phần móng vững chắc hoặc cấu trúc phụ giúp tòa nhà đứng vững.

ĐỌC THÊM: Ngắm ngôi nhà “kén nhộng” độc đáo

Nguồn:
_https://www.ibtimes.com/skyscraper-day-history-fun-facts-about-high-rise-buildings-world-3287643

Bình luận bằng Facebook

comments