Tại sao chúng ta nghiến răng?!

0
691

Nó có thể xảy ra vào ban ngày hoặc ban đêm.

Nghiến răng có thể xảy ra khi bạn thức hoặc ngủ. Ảnh: Dreet Production qua Getty Images
Nghiến răng có thể xảy ra khi bạn thức hoặc ngủ. Ảnh: Dreet Production qua Getty Images

Hãy dành một chút thời gian để nhận ra tình trạng căng thẳng trong cơ thể. Vai của bạn có bị cong không? Mắt bạn có bị mỏi không? Răng của bạn có bị nghiến chặt không?

Trong đó, Sự siết chặt hàm răng (teeth clenching) là một tình trạng y tế được gọi là nghiến răng. Và đối với một số người, nó có thể gây ra các vấn đề thực sự, chẳng hạn như đau đầu, đau hàm và răng bị hư hỏng.

Katayoun Omrani, một nha sĩ chuyên điều trị chứng đau nhức tại Trung tâm Đau Cedars-Sinai ở Los Angeles, cho biết có hai loại chứng nghiến răng: chứng nghiến răng khi thức và chứng nghiến răng khi ngủ.

Omrani nói với Live Science, nguyên nhân chính gây ra bệnh nghiến răng có thể khá rõ ràng: Căng thẳng và lo lắng là những nguyên nhân hàng đầu. Nhưng các yếu tố khác có thể đóng một vai trò nào đó. Một trong những vấn đề chính là việc sử dụng các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), một loại thuốc chống trầm cảm, theo một đánh giá có hệ thống về các báo cáo trường hợp được công bố trên tạp chí Neurology Clinical Practice. Omrani nói: “Đó là câu hỏi tôi luôn hỏi: Bạn đã dùng thuốc này bao lâu rồi và bạn có cảm thấy như chứng nghiến răng của mình trở nên tồi tệ hơn kể từ khi bạn dùng thuốc này không?

Khi nghiến và nghiến răng diễn ra thường xuyên, răng sẽ bị hư hại, và các biến chứng nghiêm trọng khác ở miệng và hàm có thể phát sinh, chẳng hạn như TMD (rối loạn thái dương hàm).
Khi nghiến và nghiến răng diễn ra thường xuyên, răng sẽ bị hư hại, và các biến chứng nghiêm trọng khác ở miệng và hàm có thể phát sinh, chẳng hạn như TMD (rối loạn thái dương hàm). Ảnh royaloaksdentalarts.com

Hút thuốc, uống nhiều caffein hoặc rượu và trào ngược axit cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiến răng ở một người, cô nói. Bất chấp những nghi ngờ rằng chứng ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc chứng nghiến răng khi ngủ, một đánh giá năm 2020 được công bố trên tạp chí Sleep and Breathing đã không tìm thấy mối liên hệ chính xác giữa hai điều này.

Nghiến răng là một tình trạng khá phổ biến. Theo Mayo Clinic, khoảng một phần ba số người trưởng thành bị chứng nghiến răng khi ngủ và 1/10 mắc chứng nghiến răng khi ngủ. Đối với nhiều người trong số đó, tình trạng bệnh không phải là một vấn đề y tế. Nhưng đối với một số người, nó có thể gây đau cổ, đau hàm, đau đầu, tụt nướu và làm hỏng răng, có thể phải bọc mão hoặc nhổ răng. Trên thực tế, các dây thần kinh trong răng có thể bị kích thích đến mức một người có thể cần phải lấy tủy răng, Omrani nói. Những triệu chứng này thường liên quan đến chứng nghiến răng khi ngủ hơn là chứng nghiến răng khi thức, cô nói thêm.

Điều trị chứng nghiến răng khi tỉnh táo đơn giản hơn. Omrani nói: “Với việc nghiến răng vào ban ngày, bạn có thể dạy [mọi người] không nên làm vậy bằng cách giữ cho hai hàm răng của họ tách rời nhau và liên tục nhắc nhở bản thân, ‘Tôi có đang nghiến răng không?’. Mọi người cũng có thể làm việc với một nhà tâm lý học về cơn đau để xác định điều gì gây ra tình trạng nghiến răng và học cách quản lý căng thẳng.

Đầu tiên và quan trọng nhất, Omrani khuyên bạn nên đeo một miếng bảo vệ răng ban đêm, giống như một miếng bảo vệ miệng tùy chỉnh mà bạn đeo vào ban đêm. Omrani cho biết, nó sẽ không làm ngừng mài răng, nhưng nó có thể bảo vệ răng và cơ hàm. Nếu người đó đang sử dụng SSRI, họ có thể cần chuyển sang một loại thuốc chống trầm cảm khác. Và nếu cơn đau nghiêm trọng, bệnh nhân có thể được kê đơn thuốc giãn cơ để uống vào ban đêm, hoặc họ có thể chọn tiêm Botox vào cơ mặt để giúp họ thư giãn, cô nói.

XEM THÊM: 5 sự thật khó tin về những hoạt động của não trong giấc ngủ

Nguồn:
_https://www.livescience.com/why-grind-teeth.html

Bình luận bằng Facebook

comments