Tại sao động vật linh trưởng mang theo trẻ sơ sinh đã chết?

0
621

Hàng trăm trường hợp như vậy đã được ghi nhận trên các loài linh trưởng.

Khỉ đầu chó mẹ ở Namibia bế đứa con đã chết của mình. (hình ảnh: Alecia Carter)
Khỉ đầu chó mẹ ở Namibia bế đứa con đã chết của mình. (hình ảnh: Alecia Carter)

Đôi khi khi những con vượn hoặc khỉ con chết, mẹ của chúng tiếp tục chải chuốt và giữ những xác chết nhỏ bé trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc nhiều tháng, ngay cả khi thi thể của những đứa trẻ bị phân hủy hoặc thành một cái xác khô. Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng hành vi đau buồn đó phổ biến hơn người ta nghĩ trước đây.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã tiến hành phân tích đầu tiên để so sánh hơn 400 trường hợp được ghi nhận về các bà mẹ linh trưởng tương tác với những đứa con đã chết của họ, thu thập các ví dụ từ hơn một thế kỷ quan sát trên 50 loài linh trưởng. Sau đó, các nhà khoa học đã tạo ra “cơ sở dữ liệu lớn nhất về phản ứng của các bà mẹ linh trưởng đối với cái chết của con họ”, họ viết trong một nghiên cứu mới.

Họ cũng phát hiện ra rằng các yếu tố như tuổi của người mẹtrẻ sơ sinh, và cái chết đột ngột của đứa trẻ có thể hình thành hành động của người mẹ đối với đứa trẻ của mình sau khi nó chết.

Các nhà khoa học đã công bố mô tả về việc mang xác trẻ sơ sinh ở các loài linh trưởng từ đầu thế kỷ 20; Elisa Fernández-Fueyo, một nhà động vật học và nghiên cứu sinh tại Khoa Nhân chủng học tại Đại học University College London (UCL), cho biết, một trong những trường hợp được ghi nhận đầu tiên có từ năm 1915, xuất hiện trên Tạp chí Hành vi Động vật (UCL) ở Vương quốc Anh.

Trong nghiên cứu năm 1915, nhà tâm lý học và linh trưởng học Robert Yerkes “đã báo cáo trường hợp khỉ mẹ bị giam cầm đã mang theo đứa con sơ sinh đã chết của mình trong 5 tuần” và ông gợi ý trong nghiên cứu rằng hành vi của người mẹ là biểu hiện của bản năng làm mẹ, Fernández-Fueyo nói với Live Science trong một email.

Đối với nghiên cứu mới, các tác giả đã phân tích các báo cáo có niên đại từ năm 1915 đến năm 2020 về khỉ, vượn, vượn cáo và vượn cáo có xu hướng chăm sóc những đứa trẻ đã qua đời của chúng. Khoảng 80% các loài mà họ xem xét đã thực hiện hành vi mang xác chết. Tuy nhiên, hoạt động này được báo cáo thường xuyên nhất ở loài vượn lớn – họ hàng linh trưởng gần gũi nhất của chúng ta – và một loài khỉ cổ thế giới (Old World monkeys). Cả hai nhóm linh trưởng đó “cũng mang theo con của chúng sau khi chết trong thời gian rất dài”, Fernández-Fueyo nói.

Ví dụ, vào tháng 3 năm 2020, các nhà nghiên cứu đã mô tả 12 trường hợp khỉ đầu chó mẹ trong tự nhiên mang theo những đứa con đã chết của chúng trong vòng 10 ngày. Vào năm 2017, một con khỉ cái (một chi của khỉ cổ thế giới) trong một công viên động vật hoang dã ở Ý đã mang theo đứa con sơ sinh đã chết của nó trong bốn tuần, cuối cùng ăn thịt xác. Và vào năm 2003, sau khi hai con tinh tinh sơ sinh chết vì bệnh hô hấp, mẹ của chúng đã mang xác của chúng trong nhiều tháng, Live Science đưa tin trước đó.

Fernández-Fueyo cho biết loài vượn cáo đã tách ra khỏi các nhóm linh trưởng khác cách đây hơn 60 triệu năm, là một ngoại lệ trong phân tích mới và chúng không mang theo trẻ sơ sinh đã qua đời. Tuy nhiên, các bà mẹ vượn cáo “vẫn được phát hiện bày tỏ sự đau buồn thông qua các hành vi khác, chẳng hạn như quay trở lại xác chết hoặc có hành vi giao tiếp giữa mẹ và con”, Fernández-Fueyo nói.

Ở những loài không muốn từ bỏ những đứa trẻ đã chết của mình, việc mang xác chết có thể xảy ra vì nguyên nhân cái chết của đứa trẻ không rõ ràng (ví dụ, khi đứa trẻ chết vì bệnh tật, thay vì chấn thương), hoặc Theo nghiên cứu, khi các bà mẹ linh trưởng này còn trẻ và ít trải nghiệm trực tiếp về cái chết hơn so với các bà mẹ lớn tuổi hơn.

Các tác giả gợi ý khoảng thời gian các bà mẹ này mang xác chết có thể chỉ ra độ mạnh của mối liên hệ tình cảm giữa mẹ và trẻ sơ sinh.

Fernández-Fueyo nói: “Người ta biết rằng mối liên kết giữa mẹ và con được điều chỉnh bởi cảm xúc ở các loài linh trưởng – ví dụ, việc tách mẹ ra khỏi những con còn sống gây ra sự lo lắng ở người mẹ”. Nói cách khác, sự lo lắng về sự chia ly có thể là nguyên nhân kích thích việc mang xác trẻ sơ sinh ở động vật linh trưởng và nó có thể giải thích tại sao xác chết của những đứa trẻ còn rất nhỏ, chưa cai sữa thường được mang theo lâu hơn những đứa trẻ lớn hơn, các nhà khoa học báo cáo.

Trên thực tế, một số bà mẹ linh trưởng mang theo những đứa con đã chết của họ sẽ đưa ra các cuộc gọi báo động – một dấu hiệu của sự căng thẳng – nếu chúng đánh mất xác chết hoặc nếu nó bị lấy đi, cho thấy rằng việc mang xác chết có thể là một cách đối phó với căng thẳng liên quan. với sự mất mát, Fernández-Fueyo nói. “Cần có thêm dữ liệu để phát triển hơn nữa hiểu biết của chúng ta về điều này và về mức độ mà các hành vi của linh trưởng liên quan đến cái chết có thể không chỉ được giải thích bằng các mối quan hệ mà còn bằng các cảm xúc liên quan – và do đó, giống với nỗi đau của con người.”

Phát hiện được công bố ngày 15 tháng 9 trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B: Biological Sciences.

ĐỌC THÊM 10+ sự thật khoa học thú vị về làm mẹ

Nguồn:
_https://www.livescience.com/why-primate-mothers-carry-corpses.html

Bình luận bằng Facebook

comments