10+ Sự thật không đúng về nấm mà có thể bạn từng nghe qua

0
1039

Bất chấp sự phổ biến của nấm trong ẩm thực toàn cầu, những ý tưởng sai lầm về cách sử dụng, cách nấu ăn cùng nấm vẫn còn phổ biến. Công bằng mà nói, thật dễ bị nhầm lẫn mặc dù nấm là một lựa chọn bữa tối điển hình – không phải trái cây, không phải rau, cũng không phải động vật, nấm có một chút gì đó hơi kỳ quái so với các món ăn khác.

Ảnh: vaivirga/Shutterstock
Ảnh: vaivirga/Shutterstock

Tập quán sử dụng nấm làm thực phẩm hoặc làm thuốc đã có từ xa xưa, trong khi những người trồng trọt ở Pháp bắt đầu trồng nấm trong hang động vào những năm 1600 (thông qua SFGate). Ngày nay, trang web này cho biết có khoảng 38.000 loại khác nhau được tìm thấy trên toàn cầu để con người có thể sử dụng. Bởi vì có vô số các giống, mọi người có rất nhiều ý kiến ​​về nấm – đặc biệt là các ý kiến ​​khác nhau. Ngay cả những loại nấm phổ biến nhất cũng có thể gây ra sự không chắc chắn về nguồn gốc, cách nấu và cách xử lý. Nấm có tốt cho sức khỏe không? Làm thế nào bạn có thể tránh vô tình tiêu thụ nấm độc khi đi hái nấm hoang dã ngoài trời?

Bạn cần đóng gói nấm trong hộp kín để bảo quản?!

Elena Hramova/Shutterstock
Elena Hramova/Shutterstock

Nấm có thể rất khó để giữ được tươi. Hầu hết mọi người đều thò tay vào tủ lạnh để tìm một gói nấm dính đầy chất nhờn ngay sau khi mang về nhà. Website Food52 giải thích nấm tươi nên được bảo quản trong tủ lạnh do hàm lượng nước cao. Nấm chứa 85-95% độ ẩm, sẽ tiết ra khi chúng già đi. Đây là lý do tại sao hầu hết các bao bì mua ở cửa hàng đều có lỗ để hơi ẩm thoát ra ngoài. Nếu bạn thực sự muốn bảo vệ độ tươi của nấm, bao bì nhựa sẽ tạo ra niêm phong quá chặt trong một vài ngày.

Food52 khuyên bạn nên bảo quản nấm trong túi giấy là phương pháp tốt nhất để tránh chất nhờn. Túi giấy sẽ hấp thụ một phần hơi ẩm và giúp tránh sự tích tụ hơi nước thường dẫn đến các hộp đựng kín hơi. Nếu bạn không có túi giấy, thì thêm khăn giấy có thể giúp thấm thêm nước tích tụ trong hộp. Nấm có thể tươi theo cách này trong tối đa một tuần.

Bạn không thể rửa nấm bẩn?!

MargaPl/Shutterstock
MargaPl/Shutterstock

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, điều quan trọng là phải rửa trái cây và rau dưới vòi nước chảy, đặc biệt nếu bạn định ăn chúng sống – rửa đúng cách giúp đảm bảo tiêu diệt mọi mầm bệnh bám trên nông sản. Điều đó nói lên rằng, nấm tươi – là nấm – không được xử lý như các loại thực vật khác. Nhiều đầu bếp lầm tưởng rằng bạn không thể rửa sạch nấm trước khi nấu. Hãy nhớ rửa nhanh, không giống như rửa táo ở cửa hàng tạp hóa. Martha Stewart khuyên bạn nên rửa nấm của bạn trong một chậu nước và sau đó để ráo nước, nhưng cảnh báo rằng bạn sẽ cần sử dụng chúng ngay lập tức: nấm đã rửa sạch sẽ không để được lâu trong tủ lạnh. Trang web này giải thích rằng các loại nấm nông và xốp là một ngoại lệ.

Bon Appetit khuyên bạn nên bỏ qua vòi nước và thay vào đó, dùng khăn ướt lau sạch nấm. Trang web nấu ăn đặc biệt khuyên bạn nên lau các loại nấm hoang dã, xốp, chẳng hạn như “nấm hương, nấm maitakes, tôm hùm, nấm chanterelles, hàu, và nhiều hơn nữa”, đồng thời khuyên bạn nên bỏ qua việc làm sạch hoàn toàn nếu nấm được mua từ một cửa hàng có uy tín hoặc chợ nông sản. Điều này là do nấm dễ hấp thụ chất lỏng, vì vậy nấm có thể bị sũng nước nếu bạn không nấu chúng sau đó.

Rán là phương pháp nấu nấm tốt nhất?!

Một trong những cách phổ biến nhất để nấu nấm tươi là áp chảo hoặc ướp với một ít dầu, mỡ hoặc bơ.

Anton27/Shutterstock
Anton27/Shutterstock

Mặc dù đây chắc chắn là một phương pháp tốt, nhưng bắt đầu với nước có thể là cách tốt nhất để giữ được kết cấu hoàn hảo của nấm sau khi đã nấu chín kỹ. Rốt cuộc, nấm sẽ giải phóng độ ẩm một cách tự nhiên khi được nấu chín. Mặc dù kỹ thuật này có thể gây tranh cãi, nhưng bí quyết của một đầu bếp là đun sôi nấm trong một lượng nước nhỏ (chỉ đủ ngập chúng so với một lượng bạn sẽ dùng để luộc mì ống) trước khi thêm bất kỳ hương liệu nào, theo Evening Standard.
Đầu bếp Jim Fuller giải thích với Standard rằng nấm có “cấu trúc tế bào độc đáo”, vì vậy chúng sẽ không bị sôi quá mức. Fuller đổ thêm nước nếu cần cho đến khi chúng ngừng tự tiết nước, sau đó khi chúng mềm, cho phép nước bốc hơi khỏi chảo. Chỉ vào thời điểm đó, anh ấy mới khuyên bạn nên thêm một chút dầu vào chảo nếu bạn muốn áp chảo giòn.

Nấu nấm trên lửa nhỏ để có kết quả tốt nhất?!

Một quan niệm phổ biến là nấm nên được nấu ở lửa nhỏ để tránh bị cháy. Điều này không chính xác. Nấm  đầy nước. Vì lý do này, nhiệt độ cao là tốt nhất để làm bay hơi ẩm. Fine Cooking giải thích rằng các loại nấm trắng thông thường sẽ tiết ra nước trong quá trình nấu, dẫn đến nấm sẽ hấp và sôi trong nước của chúng nếu nhiệt độ không đủ cao – và điều này khiến nấm khó có được màu nâu đẹp mắt. Và cuối cùng bạn sẽ có món nấm sũng nước. Đây cũng là lý do tại sao trang web khuyên bạn nên tránh tình trạng cho quá nhiều nấm cùng lúc trong chảo, và thay vào đó, bạn nên cho vào từng mẻ nhỏ một lúc để chất lỏng từ mỗi mẻ có thể thoát hết trước khi thêm nhiều hơn vào. Theo Fine Cooking, phương pháp tốt nhất để xào là nấu nấm theo từng mẻ nhỏ trong chảo nặng, nơi dầu đang sôi sùng sục. Nếu bạn định áp chảo, cũng có thể làm cho nấm ngon nhất có thể.

Nấu nấm trong bơ để có hương vị đậm đà?!

Nấm ngon khi được nấu trong dầu đậm đặc. Mặc dù nấm có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng lại không chứa nhiều chất béo. Nhiều đầu bếp tại nhà sẽ lấy bơ già để làm nóng nấm và thêm chút hương vị. Đó sẽ là một bước đi sai lầm.

Như  Fine Cooking giải thích, nhiệt độ cao là điều mà nấm cần nếu bạn định áp chảo hoặc xào nấm trên chảo. Vì mục đích này, bơ đã được làm sạch (Clarified butter) là một lựa chọn tốt hơn bơ (thường). Bạn có thể hỏi, sự khác biệt là gì? Hóa ra, bơ sẽ cháy ở 350 độ F – một nhiệt độ khá thấp khi nấu ăn – và bơ bị cháy sẽ ảnh hưởng đến hương vị món ăn của bạn và thậm chí có thể không tốt cho sức khỏe. Bơ đã làm sạch, tương tự như bơ sữa trâu, loại bỏ chất rắn trong sữa. Nó có điểm bốc khói cao hơn bơ thường, lý tưởng để xào nấm.

Bạn không cần phải bỏ qua bơ cùng nhau. Một cách khác để làm nấm với bơ, theo Lifehacker, là đợi thêm bơ vào lúc cuối. Trang web khuyến nghị nấu nấm mà không cần bất kỳ loại dầu nào, nhờ vào thành phần nước của nấm. Bạn có thể thêm bơ vào cuối sau khi xào nấm khô để tăng thêm hương vị thơm ngon mà không bị cháy khét.

Nấm không có nhiều lợi ích cho sức khỏe?!

Một số người lầm tưởng rằng nấm không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào. Điều này là sai. Time cho biết nấm chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như selen, kali và vitamin D. Các loại nấm cũng là một lựa chọn chắc chắn cho một loại thực phẩm ít calo với chất chống oxy hóa và thậm chí cả protein. Vì lý do này, nấm có thể là một loại thực phẩm thay thế thịt tuyệt vời. Nhiều hơn những người ăn chay có thể được hưởng lợi từ protein. Cooking Light nhắc chúng ta rằng nấm cung cấp một số chất xơ, nhưng không nhiều, vì vậy hãy kết hợp chúng với rau, đậu, đậu lăng và khoai lang. Và bất chấp những gì chúng ta có thể muốn tin, một chiếc bánh pizza phủ nấm không thể thực sự được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Vẫn còn cần phải khám phá thêm về những lợi ích tiềm năng của nấm. Tạp chí Khoa học phổ biến báo cáo các hợp chất được tìm thấy trong nấm có thể hỗ trợ hệ thần kinh, giảm tỷ lệ ung thư và bệnh tim, và thậm chí có thể giúp điều trị các khối u. Tất cả các hợp chất này đều mang lại những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn, nhưng khoa học vẫn chưa chứng minh được liệu tiêu thụ chúng trong nấm có chống lại bệnh tật hay khiến bạn sống lâu hơn hay không. Tốt nhất hãy thưởng thức chúng như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, ngay bây giờ.

Nấm là nguồn cung cấp Vitamin D thuần chay?!

AlexLab / Shutterstock
AlexLab / Shutterstock

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe vì nó giúp cơ thể hấp thụ canxi, giúp xương, cơ bắp và hệ thống miễn dịch chắc khỏe. Nấm đôi khi cũng được coi là một trong số ít các nguồn cung cấp vitamin D không phải từ động vật (theo Healthline ). Nhưng hóa ra, nó không đơn giản như vậy. Trường Y tế Công cộng Harvard giải thích rằng nấm bán trên thị trường thường được trồng trong môi trường trong nhà được kiểm soát, vì vậy chúng có thể không chứa nhiều vitamin D trừ khi người trồng để cây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc sử dụng đèn UV. Trang sức khỏe cũng giải thích rằng một số loại như nấm nút trắng, nấm hương và nấm sò có xu hướng chứa ít vitamin D hơn vì chúng phát triển mạnh trong điều kiện ánh sáng yếu hơn.

Nấm khô sẽ cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng tốt hơn nếu được bảo quản ở nơi khô ráo thoáng mát. Vì vậy, bạn có thể nhận được nhiều vitamin D nhất từ ​​nấm nếu bạn chú ý đến điều kiện trồng trọt – hoặc bạn đủ may mắn để mua từ một người trồng ở địa phương, người sẽ cho bạn biết. Bí quyết là biết bạn đang mua loại nấm nào.

Nấm tươi là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất?!

Ja Crispy / Shutterstock
Ja Crispy / Shutterstock

Nấm là một loại thực phẩm bổ dưỡng nhờ chứa nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa và vitamin có trong tự nhiên (theo Time). May mắn thay, nấm khô có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn nấm tươi. SFGate báo cáo rằng nấm khô có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn và nhiều hương vị hơn, có nghĩa là chúng có thời hạn sử dụng ổn định và lý tưởng để thêm vào bữa ăn của bạn. Các giống nấm cũng phát triển trên toàn cầu với nấm hương và nấm linh chi được coi là những loại nấm tốt cho sức khỏe và giàu chất dinh dưỡng nhất. Bạn cũng có thể mua các chất bổ sung từ nấm nếu bạn không thích mùi vị của nó.

Bảo quản khô cũng cho phép nấm để được lâu hơn, lên đến một năm cho dù mua ở cửa hàng hay khử nước ở nhà. Blogger thực phẩm Miss Vickie nhận thấy nấm khô rất tiện lợi để thêm vào súp và các món hầm thịnh soạn nhờ hương vị đậm đà. Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn ngâm nấm đã mất nước, chúng sẽ không trở lại nguyên vẹn như nấm tươi. Nhưng chúng vẫn xuất sắc trong mì ống, nước sốt và nước thịt ngay cả khi bị co lại một chút.

Hầu hết các loại nấm hoang dã đều độc?!

Kostya Zatulin / Shutterstock
Kostya Zatulin / Shutterstock

Nấm độc là một rủi ro rất lớn vì chúng rất phổ biến. Hóa ra, có một huyền thoại rằng hầu hết các loại nấm hoang dã đều nguy hiểm. Không có nhiều rủi ro như nhiều người trong chúng ta đã nghĩ. Phòng  khám Cleveland báo cáo chỉ 3% nấm có độc – tuy nhiên, độc tố của nấm có thể gây suy gan hoặc tử vong. Vì vậy, mặc dù không có nhiều nấm độc trong tự nhiên, nhưng đúng là có rất nhiều nguy cơ mắc bệnh. Trang web giải thích loại nấm độc hại phổ biến nhất được gọi là “mũ tử thần” vì “ngọn hình chiếc ô và một cái cốc ở gốc thân” màu trắng của nó. Chúng trông giống với nhiều loại bạn có thể tìm thấy ở cửa hàng tạp hóa, vì vậy hãy bỏ đi ngay nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào khi kiếm nấm trong tự nhiên.

Food & Wine báo cáo rằng có 10.000 loại nấm khác nhau được tìm thấy ở Bắc Mỹ, nhưng chỉ có 100 loại được coi là “độc nguy hiểm” đối với con người, theo Hiệp hội Mycological Bắc Mỹ. Mặc dù chỉ có một tỷ lệ nhỏ nấm có khả năng gây tử vong, nhưng rủi ro vẫn có tồn tại.

Bạn có thể bị ngộ độc khi chạm vào nấm độc?!

Tìm mua các loại thực phẩm theo mùa, rau thơm và mật ong là điều phổ biến đối với người dân sống ở các vùng nông thôn và thành thị ở khắp nơi. Một số người thiếu kiến thức khi đi tìm nấm có thể phải nhập viện hoặc tệ hơn nếu họ ăn phải một loại có độc (thông qua  Phòng khám Cleveland). Ăn phải nấm độc gây ra hơn 100 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu và khiến hàng nghìn người cần được hỗ trợ y tế khẩn cấp. Amanitin là loại độc tố nấm gây ra các vấn đề nghiêm trọng nhất. Thực tế là do có vô số loài nấm, có nhiều đặc điểm hình ảnh cần được xác định và so sánh với sách hướng dẫn để biết một loại nấm cụ thể có độc hại hay không (qua Science Daily) – Hoặc cần tới một số cách kiểm tra hiện đại độ chính xác cao đang dần trở thành hiện thực.

Một huyền thoại phổ biến chỉ đơn giản là chạm vào một loại nấm độc có thể khiến bạn gặp rắc rối. Điều này không đúng – các chất độc phải vào được cơ thể bạn để có thể làm bạn bị ngộ độc (thường qua đường ăn uống). Treehugger khuyên bạn nên kiểm tra nấm để xác định rõ hơn các đặc điểm, và thậm chí mang theo hai giỏ để phân chia bất kỳ loại nấm nào không chắc chắn và kiểm tra kỹ hơn trước khi nấu. Ngoài ra, hãy để con chó của bạn ở nhà. Tai nạn thường xảy ra hơn với vật nuôi ăn nhầm nấm và kết quả là chúng bị bệnh.

Việc đi hái nấm chỉ dành cho các chuyên gia?!

Các loại nấm ăn thông thường trong tự nhiên có thể bị nhầm với các loại nấm khác (qua Treehugger). Biết những gì bạn đang tìm kiếm và rủi ro liên quan là điều cần thiết. Nhưng ý kiến ​​cho rằng chỉ các chuyên gia có thể tìm kiếm trong tự nhiên là không đúng. Trong số hàng nghìn loại nấm khác nhau được tìm thấy ở Bắc Mỹ, chỉ có khoảng 100 loại được coi là “độc nguy hiểm”, theo Hiệp hội Mycological Bắc Mỹ. Điều đó nói lên rằng, ăn nhầm nấm có thể đưa bạn đến bệnh viện… hoặc thậm chí là nhà xác. Cần phải có một số chương trình huấn luyện để tìm kiếm nấm hoang dã. Tìm kiếm các nguồn lực dành riêng cho cộng đồng của bạn là cách tốt nhất để khám phá loại nấm nào có thể tìm thấy ở địa phương và an toàn để sử dụng.

Mua một cuốn sách rõ ràng có thể là một lời nhắc nhở về những đặc điểm khác biệt mà bạn đang tìm kiếm. Tùy thuộc vào loại nấm, các loài nấm hoang dã phổ biến có thể được xác định bằng mang so với gờ hoặc mùi. Bạn vẫn cảm thấy lo lắng? Hãy để lại bất cứ điều gì bạn không chắc chắn 100% về phía sau. An toàn hơn là bị ngộ độc, đó là không bao giờ ăn nấm hoang dã sống.

ĐỌC THÊM: 25 Sự Thật Khoa Học Bạn Chưa Từng Học Ở Trường

Nguồn:
_https://www.mashed.com/779788/false-facts-about-mushrooms-everyone-actually-believes/
_https://www.sciencedaily.com/releases/2020/02/200219124236.htm

Bình luận bằng Facebook

comments