Loài kiến có mùi gì?

0
1170

Một số con kiến ​​có mùi như sô cô la và pho mát xanh.

Loài kiến có mùi gì?
Loài kiến. Ảnh: lirtlon, Getty Images

Chồn hôi khét tiếng là hôi thối. Bò xạ hương, đúng với tên gọi của nó, tỏa ra mùi hương xạ hương trong mùa giao phối. Và đối với một số chủ nhân may mắn, móng chó có mùi như vụn ngô. Nhưng đây không phải là những thành viên duy nhất của vương quốc động vật nặng mùi. Có lẽ một trong những loài động vật bốc mùi kỳ lạ nhất đang ở ngay dưới mũi bạn: kiến.

Hầu hết mọi người đều đã bắt gặp kiến ​​trong đời. Vậy tại sao hầu hết mọi người không biết rằng kiến ​​có mùi?

Có hơn 13.000 loài kiến. Khi Clint Penick, trợ lý giáo sư sinh thái học, tiến hóa và sinh vật học tại Đại học bang Kennesaw ở Georgia, nói với mọi người rằng anh ấy nghiên cứu những sinh vật này, anh ấy thường nhận được câu hỏi: “Kiến đỏ hay kiến ​​đen?” Nhưng có nhiều cách hữu íchsáng tạo hơn để phân biệt các loài kiến, Penick nói với Live Science. Một trong số đó là bằng khứu giác.

“Nếu tôi tìm thấy một loài mà tôi quen thuộc, tôi có thể nhặt nó lên và nghiền nát nó”, anh nói. “Đôi khi, mùi có thể giúp tôi thu hẹp nhóm kiến ​​đó có thể đến từ đâu.

Không phải tất cả các loài kiến ​​đều có mùi thơm đủ để mũi người phát hiện ra mùi hương của chúng. Trong số đó, mùi hương có thể nhẹ, và một số chỉ có thể ngửi thấy sau khi được nghiền nát, Penick nói. Tuy nhiên, có thể ngửi thấy một số loài kiến ​​từ xa nếu chúng ở trong một đàn đủ lớn.

Sử dụng mùi hương để xác định kiến ​​có vẻ hiển nhiên và thiết thực, bởi vì kiến ​​tự giao tiếp thông qua khứu giác. Tuy nhiên, khứu giác ở người kém phát triển hơn rất nhiều.

Có bốn loại mùi chính mà kiến ​​phát ra.

Đầu tiên là cây sả – từ loài kiến ​​sả được đặt tên khéo léo, còn được gọi là kiến ​​vàng lớn (Lasius interjectus) và kiến ​​vàng nhỏ hơn (Lasius claviger) – mặc dù một số người mô tả mùi của những con kiến ​​này giống như mùi chanh. Penick nói: “Mùi sả được cho là thứ mà chúng dùng để tự vệ hoặc khiến chúng khó chịu trước những kẻ săn mồi.

Mùi của kiến ​​bẫy hàm (Odont Gastus) thật khó chịu – nó có mùi như sô cô la. Những con kiến ​​săn mồi này tạo ra một pheromone báo động trong một tuyến trong đầu của chúng để cho các thành viên khác trong đàn biết khi nào chúng gặp nguy hiểm và nó tỏa ra một mùi thơm giống như sô cô la. Đáng buồn thay, những con kiến ​​này phải được nghiền nát để được ngửi. Penick nói: “Tôi đã làm điều đó một lần duy nhất để xem nó có đúng không nhưng thường cố gắng tránh nó”.

Một số loài kiến, bao gồm cả kiến ​​gỗ (Formica) và kiến ​​thợ mộc (Camponotus), có mùi đặc biệt mà chúng sử dụng để phòng thủ thay vì đốt. Penick nói: “Họ có thể ngăn chặn một con gấu bằng axit formic nếu tất cả chúng cùng nhau phun thuốc. Tuy nhiên, một số người cho biết không thể ngửi thấy mùi axit formic; khả năng ngửi nó có thể là di truyền.

Phô mai xanh (blue cheese) là một loại phô mai có các vân mốc màu xanh lam pha xanh lá. Phần vân mốc trong phô mai là do các vi khuẩn bên trong đang bắt đầu lão hóa. Ảnh: hellobacsi.com
Phô mai xanh (blue cheese) là một loại phô mai có các vân mốc màu xanh lam pha xanh lá. Phần vân mốc trong phô mai là do các vi khuẩn bên trong đang bắt đầu lão hóa. Ảnh: hellobacsi.com

Mùi kiến ​​cuối cùng từng gây tranh cãi, nhưng Penick cho biết ông và một đồng nghiệp đã giải quyết tranh luận bằng một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí American Entomologist. Kiến nhà có mùi (Tapinoma sessile) từ lâu đã được coi là có mùi giống mùi dừa, hoặc đôi khi giống như bơ thối. Nhưng khi Penick ngửi một cái lần đầu tiên, anh ta đã bị đánh bay bởi mùi thơm của pho mát xanh. Vì vậy, ông đã vận chuyển ba loại thực phẩm – bao gồm bơ mà ông để thối trong nhà bếp của mình – và các mẫu kiến ​​đến phòng thí nghiệm của một người bạn, nơi một công cụ gọi là máy sắc ký khí phân tích các hợp chất dễ bay hơi thải vào không khí. Sau đó, họ so sánh các hợp chất tạo nên mùi thức ăn và mùi của kiến. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra sự trùng khớp giữa kiến ​​và pho mát xanh.

Đồng thời, Penick cho mọi người đánh giá xem họ nghĩ con kiến ​​có mùi như thế nào. Hầu hết mọi người đều nói phô mai xanh, nhưng một số lại cho rằng nó có mùi giống như mùi dừa thối. Vì vậy, Penick đã làm thối một quả dừa trong sân sau của mình và tìm thấy một loại nấm mốc đang phát triển trên đó, chắc chắn đó chính là nấm mốc (Penicillium roqueforti) được sử dụng để sản xuất pho mát xanh. Một bí ẩn khác, đã được giải quyết.

XEM THÊM: Tại sao màu xanh lam rất hiếm trong tự nhiên?

Nguồn:
_https://www.livescience.com/why-ants-smell-weird

Bình luận bằng Facebook

comments