Ngày cá voi 2022: Sáu sự thật đáng kinh ngạc về loài động vật lớn nhất hành tinh

0
1086

Đôi khi, những người mạnh nhất cũng sẽ thua trận! Tương tự như câu chuyện về những chú cá voi, hầu hết chúng ta đều biết đây là một trong những loài động vật lớn nhất trên Trái đất. Cá voi là động vật săn mồi đỉnh cao và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của môi trường biển. Tuy nhiên, nguy cơ tuyệt chủng vẫn rình rập và đe dọa sự tồn tại của một số loài cá voi trong những thập kỷ gần đây.

Sáu sự thật đáng kinh ngạc về cá voi
Ảnh: NOAA

Hàng năm, vào ngày 20 tháng 2, thế giới lại cùng nhau kỷ niệm Ngày Cá voi và nhắc nhở chúng ta về những thách thức mà những sinh vật này đang phải đối mặt để tồn tại trên hành tinh này. Để hiểu rõ hơn về loài động vật có vú này, dưới đây là một số thông tin thú vị chắc chắn sẽ khiến bạn kinh ngạc!

Những chú cá voi đầu tiên sống trên cạn

Các nhà khoa học tin rằng sự xuất hiện đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của cá voi trên Trái đất là vào khoảng 50 triệu năm trước. Trên thực tế, vào năm ngoái, các nhà cổ sinh vật học Ai Cập đã khai quật được một hóa thạch 43 triệu năm tuổi của một con cá voi bốn chân đi trên cạn và bơi trong đại dương rộng lớn. Hóa thạch thuộc họ cá voi protocetidae – một nhóm loài cá voi đã tuyệt chủng sống trong kỷ Eocen từ 56 triệu đến 33,9 triệu năm trước.

Cá voi còn sống được phân thành hai nhóm

Cá voi còn sống được phân thành hai nhóm
Ảnh: Xinhua

Cá voi được phân thành hai nhóm: cá voi có răngcá voi tấm sừng. Như tên cho thấy, cá voi có răng có răng, chúng sử dụng để săn và ăn con mồi. Cá voi có răng bao gồm cá nhà táng, cá voi có mỏ và cá heo! Vâng, bạn không nhìn nhầm đâu bao gồm cả cả cá heo!

Cá voi đang giúp chúng ta chống lại biến đổi khí hậu

Bạn có đang tự hỏi chúng làm điều này bằng cách nào? Vâng, với phân của cá voi, chúng sẽ giúp ta chống lại biến đổi khí hậu! Phân của cá voi giàu sắt tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thực vật phù du – những loài thực vật nhỏ bé trong đại dương hút carbon từ khí quyển đồng thời tạo ra oxy. Các ước tính cho thấy thực vật phù du biển tạo ra từ 50 đến 85% lượng oxy mà chúng ta hít thở và hấp thụ khoảng 40% lượng CO2 sản sinh ra trên hành tinh, gấp bốn lần lượng khí CO2 mà rừng nhiệt đới Amazon hấp thụ!

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng tiết lộ rằng một con cá voi lớn trung bình hấp thụ 33 tấn (khoảng 29.937 kg) CO2 trong suốt thời gian tồn tại của nó trong khi đó một cây trung bình hấp thụ tới 21 kg CO2 một năm. Khi những loài động vật này chết, carbon sẽ trở thành nhiên liệu cho các hệ sinh thái biển sâu hoặc được kết hợp vào các trầm tích biển sâu trong lòng đại dương.

Cá voi lưng gù có thể nhịn ăn trong vài tháng

Nhịn ăn cho phép lũ lưng gù dồn toàn bộ sức lực vào quá trình di cư và sinh sản trong “cuộc đua marathon” của chúng. Vì vậy, một con cá voi lưng gù, trong khi di chuyển quãng đường dài, sống bằng nguồn dự trữ chất béo của nó trong 5-7,5 tháng trong năm. Sau khi trở về Nam Cực từ khu sinh sản nhiệt đới của chúng, chúng tích cực kiếm mồi trong khoảng 22 giờ trên một ngày!

Dùng “bong bóng” để bẫy con mồi

Cá voi lưng gùCá voi Bryde được biết là bẫy con mồi bằng cách sử dụng “bong bóng”, hành vi này gọi là kiếm ăn bằng lưới bong bóng. Một con cá voi thường bắt đầu quá trình kiếm ăn bằng cách thở bong bóng khí ra từ lỗ thổi của nó. Khi nhìn thấy con mồi, chúng sẽ lặn xuống, bơi một vòng quanh con mồi, đồng thời thổi bong bóng khí. Số bóng khí này sẽ nổi lên, tạo thành một tấm lưới bong bóng bao vây con mồi của chúng. Con mồi không thể vượt qua rào cản bong bóng và cuối cùng trở thành bữa ăn ngon lành của cá voi.

Đuôi cá voi là chìa khóa để xác định các cá thể

Đuôi cá voi là chìa khóa để xác định các cá thể
Ảnh: NOAA

Giống như dấu vân tay của con người hoặc vằn của hổ, mỗi chiếc đuôi của cá voi là độc nhất. Mặt dưới của sán cá voi (đuôi của nó) có thể có sẹo, hình vạch, khía, hoa văn và hình dạng giúp phân biệt các cá thể. Và đây là cách các nhà khoa học xác định giống loài cá voi.

24 sự thật hấp dẫn chứng minh cá là sinh vật siêu việt

Nguồn:
_https://weather.com/en-IN/india/biodiversity/news/2022-02-20-six-mind-blowing-facts-about-whales

Bình luận bằng Facebook

comments