Bubble Tea là gì?

0
1852

 

HÌNH ẢNH OLGA CHZHU / GETTY

Khi Bubble Tea lần đầu tiên được giới thiệu đến phương Tây, bạn chỉ có thể mua được nó ở các cửa hàng bán đồ ăn vặt ở các khu phố Tàu và các thành phố lớn ở Triều Tiên. Và trong khi người châu Á và người Mỹ gốc Á đã uống trà trân châu (hay còn gọi là boba) trong nhiều thập kỷ, thức uống Đài Loan được yêu thích này đã và đang dần trở nên phổ biến trên toàn cầu. Một chút thông tin về món đồ uống này: Thị trường trà Bubble Tea được định giá chỉ hơn 2 tỷ đô la vào năm 2019 và ước tính sẽ vượt qua 3 hoặc 4 tỷ đô la vào năm 2027. Nhưng Bubble Tea là gì?

Bubble Tea cổ điển là trà đen được pha với sữa và đường, sau đó đổ lên trên đá và hạt trân châu. Nhưng nó có thể có một loạt các hương vị thơm ngon khác, sử dụng nền của mọi thứ từ trà xanh, trà chai hoặc các loại trà lá khác, đến nước ép trái cây tươi và có các lớp phủ thú vị như mochi.

Thêm phần thú vị khi húp những viên trân châu ngọt và dai qua ống hút béo ngậy, trà sủi bọt giống như một loại đồ uống và món tráng miệng được kết hợp thành một món ăn thẩm mỹ. Đối với những người chưa được giới thiệu vào câu lạc bộ người hâm mộ trà Bubble Tea, đây là một nơi tuyệt đối phải thử.

Bubble Tea được tạo ra khi nào?

Được phát minh tại các quán trà của Đài Loan vào những năm 80, trà trân châu đã có một lịch sử tương đối ngắn trong việc uống trà ở châu Á. Bạn sẽ tìm thấy nó dưới một vài cái tên: Bubble Tea, boba, boba naicha và trà sữa.

Kể từ đó, Bubble Tea đã có một chặng đường dài về sự đa dạng, sáng tạo và sẵn có. (Trường hợp cụ thể: Nó thậm chí còn xuất hiện trong thực đơn mùa hè năm 2021 của Dunkin). Ngay cả khi bạn không thể đi đến tận Đài Bắc để thưởng thức, bạn có thể nhận được trà trân châu tươi được giao ngay trước cửa nhà bạn ở nhiều thành phố lớn. Bạn thậm chí có thể mua bộ dụng cụ pha trà sữa tự làm, món quà hoàn hảo cho những người yêu trà và cuồng boba.

Bubble Tea là gì, và tại sao nó lại phổ biến như vậy?

Boba bắt đầu với cốt trà đen, matcha, hoặc một số loại khác, sau đó được kết hợp với sữa và chất tạo ngọt. Các thành phần khác nhau giữa các nhà hàng, nhưng nhiều nhà hàng cung cấp trà Bubble được làm từ sữa thực vật như hạnh nhân và dừa.

Thức uống được chế biến thủ công bằng cách múc những viên trân châu vào cốc và đổ trà sữa ngọt ngào lên trên. Một số cửa hàng sử dụng máy dán miệng cốc bằng giấy bóng kính đã được làm nóng để có thể dễ dàng lấy thức ăn ra xung quanh mà không bị đổ. Khi bạn đã sẵn sàng để nhâm nhi, chỉ cần đưa ống hút  qua “nắp” giấy bóng kính là có thể thưởng thức rồi.

Uống Bubble Tea là một trải nghiệm. Khi hương vị trà bay dọc theo lưỡi, bạn có thể nhai những viên trân châu dai dai ngọt ngào. Khi làm vậy, bạn sẽ hiểu ngay lý do tại sao rất nhiều người yêu thích thức uống này: Đó là một sự kết hợp siêu thú vị và gây nghiện, với kết cấu mềm mại, thanh xuân gợi nhớ đến mochi hoặc thạch kẹo.

Hầu hết các cửa hàng Bubble Tea đều cho phép bạn tùy chỉnh mức độ đá và lượng đường. Bạn có thể yêu cầu ít đá hơn, nhưng nó có thể không sảng khoái bằng. Và trong khi boba thường được phục vụ như một loại đồ uống lạnh, bạn cũng có thể chọn uống nóng để làm ấm người vào những ngày lạnh giá.

Bubble Tea là gì?

Dấu hiệu nhận biết trà trân châu ngon là chất lượng của những viên trân châu, còn được gọi là bong bóng hay boba. Được làm từ tinh bột sắn chiết xuất từ ​​củ sắn, những viên bi có kích thước như viên bi này tự nhiên không chứa gluten. Những viên trân châu đen truyền thống mà bạn hút bằng ống hút jumbo được đun sôi và tạo thành caramen, nhưng chúng bắt đầu có màu trắng và tương đối không có hương vị. Chúng có được màu sẫm đẹp mắt khi ngâm trong xi-rô đường nâu caramen.

Trân châu phải được canh thời gian hoàn hảo để có được độ đặc và độ tươi thích hợp. Đun sôi bột sắn quá lâu, chúng trở nên nhão và không có hình dáng. Để ngoài trời quá lâu, chúng sẽ cứng và không thể nhai được. Nếu bạn muốn thử tự làm trà trân châu tại nhà, bạn có thể mua trân châu làm sẵn từ cửa hàng tạp hóa Châu Á hoặc thậm chí tự làm bằng tinh bột sắn.

Lời khuyên khi uống trà sữa có trân châu: Hãy cẩn thận để không nhấm nháp quá mạnh. Bạn có thể bị hóc trân châu. Nó có thể gây nghẹt thở, như đã được chứng minh qua nhiều video TikTok về những người phương Tây thử boba lần đầu tiên. Mặc dù trà sữa là một món đồ uống ưa thích của trẻ em, nhưng hãy nhớ giám sát những đứa trẻ của bạn khi uống nhé!

Bubble Tea có vị gì?

Trà trân châu có thể có nhiều hương vị khác nhau, nhưng hương vị cổ điển kết hợp sự phức tạp mạnh mẽ của trà đen với vị béo ngậy của sữa và vị ngọt của bột sắn đường nâu. Tất nhiên, đồ uống sẽ có hương vị hơi khác nếu bạn gọi món của bạn được pha bằng trà xanh, Earl Grey, hoa nhài hoặc ô long.

Trong hầu hết các thực đơn Bubble Tea, bạn cũng sẽ tìm thấy các lựa chọn hương vị trái cây sảng khoái, không chứa caffeine. Hãy thử một số hương vị được yêu thích ở Châu Á, như vải thiều, đào trắng, yuzu và yakult. Một món cũng đáng để nhâm nhi là khoai môn ngọt ngào, có màu tím đáng yêu và hương vani hấp dẫn.

Nếu bạn là người uống chậm và thích thưởng thức đồ uống của mình, hãy yêu cầu ít đá hơn để không làm loãng hương vị của boba khi nó tan chảy. Và nếu bạn nhạy cảm với kết cấu và thức ăn dai không thực sự dành cho bạn, đừng lo lắng! Ngày nay, bạn có thể thưởng thức trà với đủ loại lớp phủ khác nhau: thạch các vị, đậu adzuki ngọt ngào, trái cây tươi, kem, bánh pudding sữa trứng đậm đà, v.v.

Hương vị Bubble Tea ngon nhất là gì?

Như vậy, bạn đã có câu trả lời cho “Trà trân châu là gì?” Bạn đã sẵn sàng để đặt về một cốc hương vị trà mà bạn yêu thích nhất?!

Trà sữa cổ điển là loại trà truyền thống nhất và nên đến vì có lý do; rất nhiều người coi đây là hương vị trà Bubble ngon nhất. Nhưng các món yêu thích khác của người hâm mộ bao gồm trà Thái, sử dụng sữa đặc có đường; khoai môn ngọt ngào; matcha; và honeydew sảng khoái. Bạn thậm chí có thể chọn các hương vị cà phê khác nhau để khắc phục vấn đề đó ở một nơi nào đó khác với macchiato buổi sáng của bạn.

Nếu bạn cảm thấy thích khám phá, hãy thử các cách kết hợp khác nhau như matcha dâu tây, hoặc hương hoa như hoa hồng. Hoặc thử nghiệm nhiều cách kết hợp trà, lớp phủ, đá và đường khác nhau để tìm ra hương vị ưa thích của bạn.

Bubble Tea có tốt cho sức khỏe không?

Giống như bất kỳ loại thực phẩm nào, trà trân châu có lợi cho sức khỏe phụ thuộc vào những gì bạn cho vào. Hầu hết các cửa hàng trà sữa đều cung cấp các mức đường khác nhau, chẳng hạn như 0, 25, 50, 75 và 100% lượng đường truyền thống. Nếu bạn đang tìm cách cắt giảm lượng đường đã qua chế biến khỏi chế độ ăn uống của mình, thì lựa chọn lành mạnh nhất là chọn một loại trà lá lỏng hoàn toàn không có đường và hoán đổi trân châu bột sắn ngọt thành một loại topping khác, chẳng hạn như trái cây tươi.

Cũng cần nhắc lại rằng tinh bột sắn có nhiều carbohydrate, và chỉ riêng trong một tách trà sủi bọt có khoảng 120 calo.

Cũng có một số nhầm lẫn xung quanh trân châu bột sắn. Một số hãng tin đã trích dẫn một nghiên cứu năm 2012 của Đức tuyên bố rằng bột sắn dây là chất độc và chứa chất gây ung thư. Nhưng nghiên cứu này không bao giờ được công bố, đánh giá ngang hàng (tiêu chuẩn vàng cho chất lượng nghiên cứu), hoặc sao chép. Ngoài ra, nghiên cứu đã xác định sai một số hợp chất được tìm thấy trong bột sắn dây ngọc trai. Không có bằng chứng khoa học nào liên kết Bubble Tea với ung thư, và bột sắn dây hoàn toàn được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt và an toàn để tiêu thụ.

Trong khi trà trân châu, là một thức uống ngon miệng hơn là một thức uống hàng ngày, bạn có thể tùy chỉnh nó để tốt cho sức khỏe hơn. Bắt đầu với 50% mức đường, thử sữa có nguồn gốc thực vật như yến mạch hoặc hạnh nhân và điều chỉnh theo sở thích của bạn.

Xem thêm: >> Sự thật thú vị về nhà hàng (restaurants)

Nguồn:

_https://www.rd.com/article/what-is-bubble-tea/

Bình luận bằng Facebook

comments