Một số sự thật thú vị về động vật

0
860

Từ “động vật” xuất phát từ tiếng Latin animalis, có nghĩa là “có hơi thở”, “có linh hồn” hoặc “sinh vật sống”. Định nghĩa sinh học bao gồm tất cả các thành viên của “giới động vật”- Animalia. Trong cách sử dụng thông tục, thuật ngữ động vật thường được dùng để chỉ những động vật không phải con người.

Một số sự thật thú vị về động vật

Động vật được phân loại thành các nhóm sinh thái tùy thuộc vào cách chúng lấy hoặc tiêu thụ vật chất hữu cơ, bao gồm động vật ăn thịt, động vật ăn cỏ, động vật ăn tạp, động vật ăn thịt và ký sinh.

Những hóa thạch đầu tiên có thể đại diện cho động vật xuất hiện trong những tảng đá 665 triệu năm tuổi của Hệ tầng Trezona ở Nam Úc. Những hóa thạch này được hiểu là có lẽ hầu hết là bọt biển thời kỳ đầu.

Một số sự thật thú vị về động vậtCá voi xanh là loài động vật lớn nhất từng sống, nặng tới 190 tấn và dài tới 33,6 mét (110 ft).

Động vật trên cạn lớn nhất còn tồn tại là voi rừng châu Phi, nặng tới 12,25 tấn và dài tới 10,67 mét (35,0 ft).

Hươu cao cổ là loài động vật có vú cao nhất trên thế giới với chiều cao trung bình khoảng 5 m (16-18 ft.), Thậm chí những đứa trẻ sơ sinh còn cao hơn hầu hết con người.

Hổ là thành viên lớn nhất của họ nhà mèo và nổi tiếng với sức mạnh của chúng.

Báo gêpa là loài động vật trên cạn nhanh nhất trên thế giới, đạt tốc độ lên tới 120 km / h. Chúng có thể tăng tốc từ 0 lên 100km / h chỉ trong 3 giây.

Một số sự thật thú vị về động vậtCon lười là một loài động vật có vú cỡ trung bình. Chúng có vẻ ngoài kỳ lạ với đặc điểm là di chuyển chậm trên cây. Trên thực tế, con lười là động vật có vú chậm nhất trên Trái đất.

Lạc đà có thể sống sót sau khi giảm 40% trọng lượng và sau đó uống tới 145 lít (32 gallon) nước trong một lần uống!

Cuộc di cư của linh dương đầu bò Serengeti là một sự kiện thực sự ngoạn mục. Hơn hai triệu linh dương đầu bò, ngựa vằn và linh dương hươu (gazelles) di chuyển qua các hệ sinh thái Serengeti và Masai Mara để tìm kiếm đồng cỏ xanh, theo một mô hình đều đặn. Đây chắc chắn là một trong những kỳ quan vĩ đại nhất của thế giới tự nhiên và được công nhận là một trong “Bảy kỳ quan của thế giới tự nhiên”.

Một số sự thật thú vị về động vậtSư tử châu Phi là loài có tính xã hội cao nhất trong số tất cả các loài mèo lớn và sống cùng nhau thành từng nhóm hay còn gọi là “nhóm kiêu ngạo” (prides). Bao gồm tối đa 30 cá thể, đã được quan sát thấy, nhưng con đầu đàn trung bình bao gồm năm hoặc sáu con cái, đàn con của chúng cả hai giới và một hoặc hai con đực (được gọi là liên minh nếu nhiều hơn một con) giao phối với những con cái trưởng thành.

Báo hoa mai mạnh một cách đáng kinh ngạc. Chúng là loài mạnh nhất trong số những con mèo lớn theo trọng lượng, có nghĩa là nếu tất cả những con mèo lớn có cùng kích thước và trọng lượng thì con báo sẽ là con mạnh nhất.

Báo đốm có lực cắn mạnh nhất so với bất kỳ loài mèo nào và có lực cắn mạnh nhất so với bất kỳ loài động vật có vú nào. Với lực cắn đó, báo đốm sẽ cắn nát xương và ăn thịt con mồi. Trên thực tế, trong vườn thú, xương là một phần trong chế độ ăn uống thường xuyên của báo đốm.

Khi tê giác vui vẻ, chúng phát ra âm thanh “mmwonk” lớn bằng miệng.

Một số sự thật thú vị về động vậtBạn có thể phân biệt loài voi châu Phi hay châu Á bằng hình dáng đôi tai của chúng. Hai loài đến từ châu Phi có đôi tai lớn hình dạng giống lục địa châu Phi trong khi các loài châu Á có đôi tai nhỏ hơn hình dạng giống như Ấn Độ.

Có 2 loài sói được công nhận rộng rãi trên thế giới là màu đỏ và màu xám. Tuy nhiên, vẫn còn tranh cãi về việc có bao nhiêu loài sói tồn tại và liệu có những phân loài sói xám khác nhau hay không.

Có bốn loài kangaroo khác nhau, kangaroo đỏ, kangaroo xám phía đông, kangaroo xám phía tây và kangaroo antilopine. Kangaroo có thể nhảy xa 9 mét (30 feet) và với độ cao 3 mét (10 feet).

Gấu túi không phải là gấu. Chúng không phải là động vật có nhau thai hay động vật có vú ‘eutherian’, mà là động vật có túi, có nghĩa là con non của chúng được sinh ra chưa trưởng thành và chúng phát triển xa hơn trong sự an toàn của một chiếc túi. Gọi chúng là ‘gấu Koala’ là không đúng – tên chính xác của chúng chỉ đơn giản là ‘Koalas‘.

Một số sự thật thú vị về động vậtBộ lông đen trắng của gấu trúc khổng lồ và những mảng mắt đen nổi bật đã khiến nó trở thành một trong những loài được biết đến nhiều nhất, mặc dù nó là một trong những loài động vật nhút nhát và hiếm gặp nhất trên thế giới.

Trong thời gian ngủ đông, quá trình trao đổi chất của gấu chậm lại, nhiệt độ cơ thể giảm nhẹ và nhịp tim chậm lại từ giá trị bình thường là 55 xuống chỉ còn 9 nhịp mỗi phút.

Vào những năm 1950, những con khỉ tuyết ở vùng núi Shiga Heights đã tận dụng một sự thay đổi môi trường có lợi: con người đã thay đổi nhiệt độ của một số suối nước nóng núi lửa để làm cho nước thoải mái hơn cho người tắm. Những con khỉ tuyết, theo gợi ý từ những người “anh em họ” – con người, bắt đầu tham gia trải nghiệm bồn tắm nước nóng.

Hải ly chỉ đứng sau con người về khả năng thao túng và thay đổi môi trường sống.

Một số sự thật thú vị về động vậtNgười Mỹ bản địa coi đại bàng hói và đại bàng vàng là những vật thiêng.

Các nhà khoa học không rõ tại sao hồng hạc lại đứng bằng một chân. Một cách giải thích khác trần tục hơn: đó có thể là một vị trí thoải mái để đứng.

Loài rắn lớn nhất thế giới, trăn lưới (Python reticulatus), có thể phát triển đến con số khổng lồ 10,5 mét (33 feet).

Với chiều dài 3 mét (10 feet) và hơn 135 kg (300 pound), rồng Komodo là loài thằn lằn lớn nhất trên Trái đất.

Một số sự thật thú vị về động vậtLoài ếch nhỏ nhất là ếch vàng (Psyllophryne didactyla), có chiều dài cực nhỏ 1 cm (0,39 inch) và chỉ khoảng 1 gram (0,035 ounce).

Chim ruồi (Hummingbirds) có tên như vậy vì âm thanh vo ve độc ​​đáo mà chúng tạo ra khi bay trên cánh. Mỗi loài tạo ra âm thanh vo ve khác nhau, tùy thuộc vào tốc độ đập cánh của chúng.

Bướm vua được biết đến với cuộc di cư hàng loạt đáng kinh ngạc đưa hàng triệu con đến California và Mexico mỗi mùa đông. Bướm vua Bắc Mỹ là loài bướm duy nhất thực hiện một cuộc hành trình khổng lồ như vậy – lên đến 5.000 km (3.100 dặm).

Cá heo tạo ra âm thanh khi di chuyển dưới nước, dội lại từ thứ gì đó và sau đó trở lại với cá heo dưới dạng tiếng vang. Khả năng định vị bằng tiếng vang tinh vi này cho phép cá heo tìm thức ăn hoặc tránh những kẻ săn mồi, ngay cả trong vùng nước tối hoặc âm u.

Một số sự thật thú vị về động vậtBạch tuộc có 3 trái tim và máu của chúng có màu xanh lam.

Động vật đã là đối tượng của nghệ thuật từ những thời kỳ đầu tiên, cả về lịch sử, như ở Ai Cập cổ đại và thời tiền sử, như trong các bức tranh hang động ở Lascaux.

Những bức tranh động vật chính bao gồm bức 1515 The Rhinoceros của Albrecht Dürer, và c của George Stubbs. 1762 chân dung ngựa Whistlejacket.

Côn trùng, chim và động vật có vú đóng vai trò trong văn học và điện ảnh, chẳng hạn như trong phim về bọ khổng lồ.

Động vật bao gồm côn trùng và động vật có vú là đặc điểm trong thần thoại và tôn giáo. Ở cả Nhật Bảnchâu Âu, một con bướm được coi là hiện thân của linh hồn một người, trong khi bọ hung rất linh thiêng ở Ai Cập cổ đại.

Trong số các loài động vật có vú, gia súc, hươu, nai, ngựa, sư tử, dơi, gấu và chó sói là đối tượng của thần thoại và được tôn thờ. Các dấu hiệu của hoàng đạo phương Tây và Trung Quốc dựa trên động vật.

ĐỌC THÊM: 8 sự thật bất ngờ về loài gián

Nguồn:
_https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-animals/

Bình luận bằng Facebook

comments