Những điều thú vị về Harry Potter

0
1348

Harry Potter là một loạt bảy tiểu thuyết giả tưởng được viết bởi tác giả người Anh J.K.Rowling.

Cuốn tiểu thuyết ghi lại cuộc đời của một phù thủy trẻ, Harry Potter, cùng những người bạn Hermione Granger và Ron Weasley, tất cả đều là học sinh tại Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts.

Là đứa con duy nhất và là con trai của James và Lily Potter (nhũ danh Evans), sự ra đời của Harry đã bị lu mờ bởi một lời tiên tri, đặt tên mình hoặc Neville Longbottom là người có sức mạnh đánh bại Chúa tể Voldemort, Pháp sư Bóng tối mạnh mẽ và đáng sợ nhất trên thế giới. Sau khi một nửa lời tiên tri được báo cho Voldemort, nhờ sự giúp đỡ của Severus Snape, Harry đã được chọn làm mục tiêu do có nhiều điểm tương đồng với Chúa tể Hắc ám. Đổi lại, điều này khiến gia đình Potter phải đi trốn.

Harry Potter nổi tiếng vì đã sống sót sau cuộc tấn công của Chúa tể Voldemort khi còn nhỏ. Trong 11 năm đầu đời, Harry sống với người dì và người chú xấu tính và không hề hay biết về nguồn gốc phù thủy của mình. Chỉ vào sinh nhật lần thứ mười một của mình, anh ấy mới biết mình là một phù thủy và được mời đến học tại Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts. Tại Hogwarts, Harry ở trong nhà Gryffindor.

Phần chính của câu chuyện liên quan đến cuộc đấu tranh của Harry chống lại Chúa tể Voldemort, kẻ có ý định trở thành bất tử, lật đổ cơ quan quản lý thuật sĩ được gọi là Bộ Pháp thuật và khuất phục tất cả các phù thủy và Muggles (những người không có phép thuật).

Kể từ khi phát hành cuốn tiểu thuyết đầu tiên, Harry Potter và Hòn đá phù thủy, vào ngày 26 tháng 6 năm 1997, cuốn sách đã nhận được sự yêu thích rộng rãi, đánh giá tích cực và thành công về mặt thương mại trên toàn thế giới.

Bộ truyện Harry Potter vô cùng nổi tiếng với cả trẻ em và người lớn. Tất cả các cuốn sách đều là sách bán chạy nhất, có sẵn ở hơn 200 quốc gia và khoảng 60 ngôn ngữ. Hiện tượng này đã đưa các thuật ngữ mới – chẳng hạn như một định nghĩa mới cho từ muggle, một người không có sức mạnh phép thuật – vào từ điển chung.

Các cuốn sách đã được chuyển thể thành một loạt phim bom tấn gồm tám bộ phim (cuốn cuối cùng, dài khoảng 750 trang, đã được chuyển thể thành hai bộ phim) được phát hành trong hơn 10 năm, thu về hơn 7 tỷ đô la trên toàn thế giới.

Tính đến tháng 2 năm 2018, bộ sách đã bán được hơn 500 triệu bản trên toàn thế giới, trở thành bộ sách bán chạy nhất trong lịch sử và đã được dịch sang tám mươi thứ tiếng. Bốn cuốn sách cuối cùng liên tiếp lập kỷ lục là những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử, với phần cuối cùng bán được khoảng 2,7 triệu bản ở Vương quốc Anh và 8,3 triệu bản ở Hoa Kỳ trong vòng 24 giờ sau khi phát hành.

Năm 2016, tổng giá trị của loạt phim Harry Potter ước tính khoảng 25 tỷ USD, đưa Harry Potter trở thành một trong những loạt phim truyền thông có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Cùng với nhau, bộ sách và bộ phim đã sinh ra một lượng lớn hàng hóa liên quan, và vào năm 2010, một công viên giải trí lấy cảm hứng từ nhượng quyền thương mại đã được mở tại Hoa Kỳ.

Các cuốn sách về Harry Potter theo thứ tự là: Harry Potter và Hòn đá phù thủy (1997), Harry Potter và Phòng chứa bí mật (1998), Harry Potter và tên tù ngục Azkaban (1999), Harry Potter và chiếc cốc lửa (2000), Harry Potter và Hội Phượng hoàng (2003), Harry Potter và Hoàng tử lai và Harry Potter và Bảo bối Tử thần (2005).

Các hiệu sách đã tổ chức một cách tự nhiên những bữa tiệc nửa đêm đầu tiên để chào mừng việc phát hành cuốn sách Harry Potter mới. Scholastic cung cấp bộ dụng cụ tổ chức sự kiện nửa đêm với hình xăm tia chớp cho các nhà sách tổ chức sự kiện.

Loạt phim Harry Potter được phân phối bởi Warner Bros và bao gồm tám phần phim giả tưởng, bắt đầu với Harry Potter và Hòn đá phù thủy (2001) và đỉnh cao là Harry Potter và Bảo bối Tử thần – Phần 2 (2011). Một loạt phim tiền truyện được lên kế hoạch bao gồm năm phần phim bắt đầu với Fantastic Beasts and Where to Find Them (2016), đánh dấu sự khởi đầu của nhượng quyền thương mại truyền thông chia sẻ Thế giới Phù thủy.

Phim Harry Potter đã được đề cử 12 giải Oscar nhưng không giành được giải nào.

Nếu bạn muốn chạy marathon các bộ phim Harry Potter, thời lượng của tám bộ phim sẽ lên tới khoảng 20 giờ.

Hầu hết các tên nhân vật trong truyện đều có ý nghĩa đặc biệt – và một số được lấy cảm hứng từ người thật.

JK Rowling và Harry Potter cùng sinh nhật – cả hai cùng thổi nến vào ngày 31 tháng 7. Rowling đã đặt các bộ phận của mình vào tất cả các nhân vật chính và nói rằng Hermione hơi giống cô ấy khi cô ấy còn nhỏ và con vật yêu thích của cô ấy là rái cá, giống nhau động vật như thần hộ mệnh của Hermione.

Người viết được lấy cảm hứng từ Edinburgh khi viết Harry Potter Rowling đã nói “Edinburgh là quê hương rất nhiều đối với tôi và là nơi mà Harry đã phát triển qua bảy cuốn sách và rất nhiều giờ viết trong các quán cà phê của nó.”

JK Rowling đã sử dụng tiếng Latinh làm nguồn cảm hứng cho các câu thần chú trong Harry Potter.Một số bản dịch rất sát nghĩa – “avis” có nghĩa là “bird”. Những thứ khác thì phức tạp – ví dụ: “domainsumsempra” có thể được dịch thành “constant cut.”.

Dumbledore là một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là “bumblebee”.Rowling đã nói rằng cô ấy chọn cái tên đó vì cô ấy luôn nghĩ đến việc cụ Dumbledore đang ngâm nga một mình.

Những con cú trong phim đã được huấn luyện để mang chữ cái. Đội ngũ sản xuất Harry Potter đã phải mất hàng tháng trời để huấn luyện những con cú mang và chuyển thư.

“Truyền thống” độc thân của gia đình JK Rowling

Nguồn:

_https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-harry-potter/

Bình luận bằng Facebook

comments