Sự thật thú vị về cung hoàng đạo: Bảo Bình

0
1244

Bảo Bình là cung chiêm tinh thứ mười một trong cung hoàng đạo.

Aquarius là tiếng Latinh có nghĩa là người vận chuyển nước.

Biểu tượng của nó là ♒︎.

Cung hoàng đạo phương Tây truyền thống kết hợp Ma Kết với khoảng thời gian từ ngày 21 tháng 1 đến khoảng ngày 20 tháng 2, và cung này trải dài 300°–330° kinh độ thiên thể.

Bảo Bình là một trong những chòm sao lâu đời nhất trong số các chòm sao được công nhận dọc theo cung hoàng đạo (đường biểu kiến ​​của Mặt trời).

Đây là một trong 48 chòm sao được liệt kê bởi nhà thiên văn học Ptolemy vào thế kỷ thứ 2, và nó vẫn là một trong 88 chòm sao hiện đại.

Xem thêm: >>https://nhungdieuthuvi.com/2022/03/su-that-thu-vi-ve-cung-hoang-dao-ma-ket/

Nó được tìm thấy trong một khu vực thường được gọi là Biển do có nhiều chòm sao có liên kết nước như cá voi Cetus, cá Song Ngư và sông Eridanus.

Người vận chuyển nước đại diện cho chòm sao Bảo Bình là Ganymede, một người trẻ tuổi đẹp người Phrygian. Ganymede là con trai của Tros, vua của thành Troy (theo Lucian, ông cũng là con trai của Dardanus). Khi đang chăm sóc đàn gia súc của cha mình trên núi Ida, Ganymede đã bị thần Zeus phát hiện. Vị vua của các vị thần đã yêu chàng và bay xuống núi dưới hình dạng một con chim lớn, đưa Ganymede bay về trời. Kể từ đó, Ganymede đã phục vụ như người đánh chén cho các vị thần.

Homer mô tả Ganymede là người đẹp nhất trong số phàm nhân, bị các vị thần bắt cóc để làm người mang cốc của Zeus trên đỉnh Olympus.

Theo truyền thống Hy Lạp, chòm sao được biểu thị đơn giản như một chiếc bình duy nhất mà từ đó một dòng suối đổ xuống Piscis Austrinus. Tên trong cung hoàng đạo Hindu cũng tương tự như vậy là kumbha “bình đựng nước”.

Vào thế kỷ đầu tiên, Ptolemy’s Almagest đã thiết lập mô tả chung của phương Tây về Bảo Bình. Bình nước của anh ấy, bản thân là một tiểu hành tinh, bao gồm Gamma, Pi, Eta và Zeta Aquarii – nó đổ nước vào một dòng suối gồm hơn 20 ngôi sao kết thúc bằng Fomalhaut, hiện chỉ được giao cho Piscis Austrinus. Đầu của người mang nước được thể hiện bằng Aquarii độ lớn thứ 5 trong khi vai trái của anh ta là Beta Aquari, vai phải và cẳng tay của anh ta lần lượt được đại diện bởi Alpha và Gamma Aquarii.

Trong thiên văn học Trung Quốc, dòng nước chảy ra từ Bình thủy được miêu tả là “Đội quân của Yu-Lin”. Cái tên “Yu-lin” có nghĩa là “lông vũ và rừng rậm”, ám chỉ rất nhiều binh lính chân nhẹ từ các vùng phía bắc của đế chế được đại diện bởi những ngôi sao mờ nhạt này.

Những người mệnh Thủy được biết đến với sự sáng tạo và cá tính của họ, ngay cả khi điều đó khiến họ nổi bật theo một cách khác lạ hoặc không chính thống so với những người khác. Đặc điểm đáng chú ý nhất của Bảo Bình là tầm nhìn cao cả của họ đối với tương lai của chính họ cũng như tương lai của xã hội. Những người cung Bảo Bình là những người có tư duy cầu tiến, muốn biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Các hành vi và quan điểm của họ được tạo nên bởi sự đồng cảm và ý thức công bằng mạnh mẽ. Họ cũng coi trọng quyền tự do và muốn đảm bảo rằng nó có sẵn cho tất cả mọi người.

Bảo Bình cũng được liên kết với Thời đại Bảo Bình, một khái niệm phổ biến trong phản văn hóa những năm 1960. Bất chấp sự nổi bật này, Thời đại Bảo Bình sẽ không bình minh cho đến năm 2597, vì thời đại chiêm tinh không bắt đầu cho đến khi Mặt trời nằm trong một chòm sao cụ thể trên điểm phân cực.

Thần thoại Bảo Bình tiếp nối câu chuyện của Ganymede:

Một ngày nọ, Ganymede đang chăn cừu của cha mình trong một khu vực cỏ trên núi Ida thì bị thần Zeus (thần thoại Hy Lạp) phát hiện.

Zeus biến mình thành hình dạng của một con đại bàng khổng lồ và sà xuống từ đỉnh Olympus đến núi Ida. Anh ta nắm lấy Ganymede trong móng vuốt của mình và đưa anh ta trở lại đỉnh Olympus để làm người hầu trẻ tuổi của anh ta. Bây giờ, thông thường trong những mối quan hệ như thế này, người đàn ông lớn tuổi sẽ đóng vai trò như một người cố vấn cho người trẻ hơn, nhưng đây là Zeus, và anh ta hầu như có được bất cứ thứ gì mình muốn. Vì vậy, Zeus quyết định rằng Ganymede sẽ trở thành người mang cốc riêng của mình, về cơ bản sẽ mang đồ uống cho anh ta bất cứ khi nào anh ta muốn.

Vì Ganymede bây giờ về cơ bản là nô lệ của Zeus, Zeus cung cấp cho cha của Ganymede một đàn ngựa tốt nhất trong vùng đất để đền bù cho việc bắt con trai ông ta đi. Điều này dường như đã làm an lòng người cha, mặc dù có vẻ như ông ta có nhiều tiếng nói trong vấn đề này theo cách nào đó.

Một ngày nọ, Ganymede đã có đủ, và anh ta quyết định đổ hết rượu, ambrosia và nước của các vị thần, không chịu ở lại người mang cốc của Zeus nữa. Truyền thuyết kể rằng tất cả nước đều rơi xuống Trái đất, gây ra những trận mưa ngập lụt kéo dài nhiều ngày, tạo ra một trận lụt lớn làm ngập toàn bộ thế giới.

Lúc đầu, Zeus muốn trừng phạt Ganymede, nhưng trong một khoảnh khắc hiếm hoi tự ngẫm lại, Zeus nhận ra rằng mình đã đối xử không tốt với cậu bé nên đã biến cậu trở thành chòm sao đại diện cho thần thoại Bảo Bình.

Xem thêm: >>https://nhungdieuthuvi.com/2022/03/su-that-ve-cung-hoang-dao-kim-nguu/

Nguồn:_https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-aquarius/

Bình luận bằng Facebook

comments