Sự thật thú vị về cung hoàng đạo: Ma Kết

0
752

Ma Kết là cung chiêm tinh thứ mười trong cung hoàng đạo trong tổng số mười hai cung hoàng đạo.

Ma Kết trong tiếng La tinh có nghĩa là con dê có sừng.

Biểu tượng của nó là ♑︎.

Cung hoàng đạo phương Tây truyền thống kết hợp Ma Kết với khoảng thời gian từ ngày 21 tháng 12 đến ngày 21 tháng 1, và dấu hiệu này trải dài 270 ° –300 ° kinh độ thiên thể.

Ma Kết được cho là được cai trị bởi hành tinh Sao Thổ.

Ma Kết là một cung đại diện cho thời gian và trách nhiệm, và các đại diện của nó là truyền thống và thường rất nghiêm túc về bản chất. Những cá nhân này sở hữu một trạng thái độc lập bên trong cho phép tiến bộ đáng kể cả trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của họ. Họ là bậc thầy về tự chủ và có khả năng dẫn đường, lập kế hoạch chắc chắn và thực tế, quản lý nhiều người làm việc cho họ bất cứ lúc nào. Họ sẽ học hỏi từ những sai lầm của mình và vươn lên dẫn đầu chỉ dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn của họ.

Dường như mối liên hệ giữa các đặc điểm truyền thống của Ma Kết là một con dê biển và vị thần thông thái và nước của người Sumer, Enki, người cũng có đầu và thân trên của một con dê và phần thân dưới và đuôi của một con cá.

Ý nghĩa chính xác của tên Enki là không chắc chắn: bản dịch thông thường là “Chúa tể của Trái đất”. En trong tiếng Sumer được dịch là một tước hiệu tương đương với “lãnh chúa” và ban đầu là tước hiệu dành cho các thầy tế lễ. Ki có nghĩa là “đất”, nhưng có giả thuyết cho rằng ki trong tên gọi này có nguồn gốc khác, có thể là kig không rõ nghĩa, hoặc kur có nghĩa là “gò đất”.

Sau này được gọi là Ea trong thần thoại Akkadian và Babylon, Enki là vị thần của trí thông minh, sự sáng tạo, nghề thủ công, phép thuật, nước, nước biển và nước hồ.

Ở Ấn Độ, cung hoàng đạo Ma Kết được tổ chức như lễ hội Makara Sankranti, còn được gọi là Maghe Sankranti ở Nepal. ‘Sankranti’ có nghĩa là ‘chuyển giao’, ngày này được coi là ngày chuyển Mặt Trời thành Ma Kết. Bây giờ mặt trời di chuyển về phía bắc trong lịch Hindu, dành riêng cho vị thần Surya (mặt trời), nhiều lễ hội bản địa kéo dài nhiều ngày được tổ chức trên khắp Ấn Độ. Người ta quan sát thấy hàng năm ngày Mặt trời đi vào cung hoàng đạo Ma Kết tương ứng với tháng 1 theo lịch Gregory. Nó đánh dấu ngày đầu tiên mặt trời đi qua Makara rashi (Ma Kết).

Ma Kết là một chòm sao mờ nhạt, chỉ có một ngôi sao trên 3 độ richter – ngôi sao alpha của nó có độ lớn chỉ 3,6 độ.

Ngôi sao sáng nhất trong Capricornus là δ Capricorni, còn được gọi là Deneb Algedi, với độ lớn 2.9, nằm cách Trái đất 39 năm ánh sáng.

Chòm sao lần đầu tiên được chứng thực trong các mô tả trên một con dấu hình trụ từ khoảng thế kỷ 21 trước Công nguyên, nó đã được ghi rõ ràng trong danh mục sao của người Babylon trước năm 1000 trước Công nguyên. Vào thời kỳ đồ đồng sớm, ngày đông chí xảy ra trong chòm sao này, nhưng do sự tiến bộ của điểm phân, ngày hạ chí diễn ra trong chòm sao Nhân Mã. Mặt Trời hiện nằm trong chòm sao Ma Kết (khác với dấu hiệu chiêm tinh) từ cuối tháng Giêng đến giữa tháng Hai.

Mặc dù ngày hạ chí trong mùa đông ở Bắc bán cầu không còn diễn ra khi mặt trời nằm trong chòm sao Ma Kết, như nó đã xảy ra cho đến năm 130 trước Công nguyên, dấu hiệu chiêm tinh được gọi là Ma Kết vẫn được sử dụng để biểu thị vị trí của điểm hạ chí và vĩ độ của mặt trời. Vị trí phần lớn phía nam tiếp tục được gọi là chí tuyến, một thuật ngữ cũng áp dụng cho đường trên Trái đất.

Hành tinh Neptune được nhà thiên văn học người Đức Johann Galle phát hiện, gần Deneb Algedi (δ Capricorni) vào ngày 23 tháng 9 năm 1846, vì Capricornus có thể được nhìn thấy tốt nhất từ ​​Châu Âu lúc 4 giờ sáng tháng 9 (mặc dù, theo ranh giới các chòm sao hiện đại được thiết lập vào đầu thế kỷ 20 CE, Sao Hải Vương nằm trong giới hạn của Bảo Bình vào thời điểm nó được phát hiện).

Bất chấp sự mờ nhạt của nó, chòm sao Ma Kết có một trong những liên tưởng thần thoại lâu đời nhất, luôn được thể hiện là sự lai tạo giữa dê và cá kể từ giữa thời đại đồ đồng, khi người Babylon sử dụng MULSUḪUR .MAŠ “Cá Dê” làm biểu tượng của thần Ea của họ.

Trong thần thoại Hy Lạp, chòm sao này đôi khi được xác định là Amalthea, con dê đã bú sữa thần Zeus sau khi mẹ của cậu, Rhea, đã cứu cậu khỏi bị cha mình, Cronos, nuốt chửng.

Ma Kết đôi khi cũng được xác định là Pan, vị thần có sừng và chân dê, người đã tự cứu mình khỏi quái vật Typhon bằng cách tự tạo cho mình một cái đuôi cá và lặn xuống sông.

Xem thêm:>>>https://nhungdieuthuvi.com/2021/09/tai-sao-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-lai-quay-quanh-cung-mot-mat-phang/

Nguồn:

_https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-capricorn/

Bình luận bằng Facebook

comments