10+ sự thật thú vị về máy bay và cách bay khiến bạn ngạc nhiên

0
672

Đi máy bay đã trở thành một phần bình thường trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta trong vài thập kỷ qua – mặc dù người ta nói rằng chỉ có 5% dân số toàn cầu từng đi máy bay. Chúng ta thường không suy nghĩ nhiều, miễn là chúng ta đến đích một cách an toàn. Tuy nhiên, đó là một công việc kinh doanh hấp dẫn và chúng tôi muốn chia sẻ với bạn một vài sự thật thú vị và thú vị nhất về máy bay và cách bay.

Bay thương mại bắt đầu khi nào?

Vào ngày đầu năm mới năm 1914, hãng hàng không chở khách theo lịch trình đầu tiên đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình. Tuyến đường dài 34 km băng qua Vịnh Tampa ở Florida, và hành khách đầu tiên là thị trưởng thành phố St Petersburg, Abram C. Pheil trên 1 chiếc thủy phi cơ (flying boat).

Thời gian bay thương mại xuyên Đại Tây Dương ngắn nhất kỷ lục là bao nhiêu?

Concorde lập kỷ lục thời gian bay từ New York đến London vào năm 1983 - NYC Russ / Shutterstock
Concorde lập kỷ lục thời gian bay từ New York đến London vào năm 1983 – NYC Russ / Shutterstock

Sự kỳ công về kỹ thuật của chiếc máy bay Concorde siêu thanh đã lập kỷ lục bay giữa London và Thành phố New York vào ngày 1 tháng 1 năm 1983, với hành trình một chiều mất 2 giờ 56 phút.

Đường bay nào bận rộn nhất trên thế giới?

Vào thời kỳ trước coronavirus, đường bay Seoul – Jeju của Hàn Quốc là tuyến bay bận rộn nhất trên hành tinh. Trong năm 2018, có 250 chuyến kết nối theo lịch trình hàng ngày trên tuyến đường dài 449 km này, vận chuyển hơn 14 triệu lượt hành khách mỗi năm. Tuyến bay này phổ biến đến mức cứ 15 phút lại có một chuyến bay.

Ngày bận rộn nhất trong lịch sử hàng không là gì?

Nói về bận rộn… ngày bận rộn nhất được ghi nhận trong ngành hàng không là ngày 24 tháng 7 năm 2019, với hơn 225.000 chuyến bay vào ngày đó.

Có bao nhiêu hệ thống dây điện trên máy bay?

Airbus A380 chứa 320 dặm dây cáp - Shutterstock
Airbus A380 chứa 320 dặm dây cáp – Shutterstock

Một chiếc máy bay Boeing 747 trung bình có hơn 150 dặm (240 km) dây bên trong thân của nó, hoặc gần bằng khoảng cách giữa Amsterdam và phía nam của Bỉ. Tuy nhiên, hệ thống dây điện dài nhất có thể được tìm thấy trong một chiếc máy bay là trong chiếc máy bay hai tầng Airbus A380 – 320 dặm dây cáp của nó sẽ kéo dài Leicester đến tận đến Glasgow.

Tại sao cửa sổ hành khách trên máy bay có hình Oval

Các cửa sổ trên máy bay có hình Oval là có lý do. Sau một loạt tai nạn trong những ngày đầu bay thương mại, các kỹ sư phát hiện ra rằng cửa sổ vuông với các góc sắc nhọn đã ảnh hưởng đến sự an toàn của máy bay. Mặt khác, các cửa sổ Oval được sử dụng kể từ đó có thể chịu áp lực lặp lại trong chuyến bay. Xem thêm >> Vì sao cửa sổ máy bay có hình oval

Máy bay nào bay nhanh nhất thế giới ?!

Lockheed SR-71 Blackbird là máy bay phản lực có người lái nhanh nhất thế giới - Shutterstock
Lockheed SR-71 Blackbird là máy bay phản lực có người lái nhanh nhất thế giới – Shutterstock

Concorde có thể nhanh nhưng không nhanh bằng Lockheed SR-71 Blackbird đã giữ kỷ lục là máy bay phản lực có người lái nhanh nhất kể từ năm 1976, bay với tốc độ 2.193 dặm một giờ (hơn 3.500 km / h). Đó là một loại máy bay do thám quân sự, hoạt động ở tốc độ và độ cao lớn (85.000 feet hoặc 25.900 mét trên mực nước biển). Được phát triển vào những năm 1960, Lockheed SR-71 được thiết kế để đủ nhanh để vượt qua tên lửa.

Chiếc máy bay đầu tiên đi vòng quanh thế giới

Năm 1986 đánh dấu một cột mốc lớn trong lịch sử hàng không. Một chiếc máy bay hạng nhẹ với tổng cộng 17 thùng nhiên liệu đã đi vòng quanh thế giới mà không cần dừng lại hoặc tiếp nhiên liệu một lần trên đường bay. Rutan Model 76 Voyager cất cánh ở California vào ngày 14 tháng 12 và hạ cánh 9 ngày sau đó, chỉ một ngày trước đêm Giáng sinh. Hai phi công, nhà thiết kế và trưởng phi hành đoàn sau đó đã được trao tặng Cúp Collier, giải thưởng danh giá nhất trong ngành hàng không.

Ôxy trong mặt nạ khẩn cấp tồn tại trong bao lâu?

Mặt nạ dưỡng khí được cung cấp từ phía trên chỗ ngồi của bạn trong trường hợp khẩn cấp được thiết kế để cung cấp lượng oxy chỉ trong 15 phút, đủ để cho phép phi công hạ độ cao của máy bay xuống mức mà áp suất không khí bên ngoài có thể thở được (khoảng 10.000 feet hoặc 3.000 mét).

Đâu là nơi bẩn nhất trên máy bay?

Bàn gấp trước mặt bạn là nơi bẩn nhất trên máy bay - Shutterstock
Bàn gấp trước mặt bạn là nơi bẩn nhất trên máy bay – Shutterstock

Nơi bẩn nhất trên máy bay được tìm thấy trong các nghiên cứu gần đây là bàn khay ở phía sau ghế trước mặt bạn. Trên thực tế, số lượng vi khuẩn được tìm thấy ở đây nhiều gấp 8 lần khi so sánh với nút xả bồn cầu! Nhớ mang theo khăn lau vệ sinh trong chuyến hành trình tiếp theo của bạn nhé.

Máy bay nào cũng có phòng vệ sinh?

Phòng vệ sinh máy bay đã có một chặng đường dài kể từ những năm 1930 và 1940 khi ngành hàng không như chúng ta biết chỉ mới bắt đầu thành lập. Lúc đầu, không có cabin riêng biệt hoặc một khu vực được chỉ định để vệ sinh, và hành khách và phi hành đoàn sẽ sử dụng một hộp giấy. Các phi công có thể sẽ đi tiểu trong giày của họ hoặc qua một lỗ trên sàn buồng lái.

Vào những năm 1930, Không quân Hoàng gia Anh đã sử dụng một chiếc thủy phi cơ có biệt danh là “whistling sh*thouse”. Supermarine Stranraer được trang bị một phòng vệ sinh có thể mở trực tiếp lên không trung. Khi chỗ ngồi được nâng lên, luồng không khí đi qua nhà vệ sinh sẽ tạo ra âm thanh huýt sáo, do đó có biệt danh như vậy.

Một chuyến bay từ London đến Singapore trong những năm 1930 là bao lâu?

Chuyến bay hôm nay từ London đến Singapore mất khoảng 12 giờ, có thể là cả đời đối với một số người. Quay trở lại năm 1934, cùng một tuyến đường sẽ mất tám ngày và bao gồm 22 điểm dừng để tiếp nhiên liệu cho máy bay, chẳng hạn như Athens, Baghdad, Calcutta và Bangkok, và một số nơi khác.

Chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên là khi nào?

Chuyến bay đầu tiên vượt Đại Tây Dương diễn ra vào năm 1919 của Hải quân Hoa Kỳ. Toàn bộ cuộc hành trình kéo dài 24 ngày và có năm chặng – nó bắt đầu ở bang New York và tiếp tục qua Nova Scotia, Azores, Lisbon và Plymouth, Vương quốc Anh.

Không đến một thập kỷ sau, vào năm 1927, Charles Lindbergh trở thành người đầu tiên bay qua Đại Tây Dương trong một chuyến đi một mình, không ngừng nghỉ. Máy bay của ông, Spirit of St. Louis, cất cánh ở New York vào ngày 10 tháng 5 và hạ cánh xuống Paris chưa đầy 34 giờ sau đó. Lindbergh 25 tuổi khi vượt Đại Tây Dương.

Máy bay sử dụng đèn định vị gì?

Máy bay sử dụng đèn định vị giống như tàu và thuyền - Shutterstock
Máy bay sử dụng đèn định vị giống như tàu và thuyền – Shutterstock

Máy bay dùng chung đèn định vị cho tàu thuyền di chuyển trên mặt nước (water vessels), từ tàu đánh cá nhỏ đến tàu container lớn. Bạn có thể tìm thấy đèn (cổng) màu đỏ ở cánh trái và đèn xanh (đèn phải) ở cánh phải để báo hiệu vị trí của máy bay.

Điều thú vị là từ “cảng” (port) chỉ được sử dụng sau năm 1844 khi Hải quân Hoàng gia sử dụng nó thay cho từ “larboard” (mạn tàu).

Ngoài ra còn có đèn nhấp nháy màu trắng để báo hiệu rằng máy bay đang di chuyển, tương tự như thủy phi cơ hoặc tàu cánh ngầm trên mặt nước hiển thị đèn màu vàng nhấp nháy để nhấn mạnh tốc độ cao.

Đọc thêm>> Tại sao đèn máy bay khi bay lại nhấp nháy màu xanh-đỏ?

Nguồn:
_https://www.kiwi.com/stories/15-fun-facts-airplanes-flying-surprise-you/

Bình luận bằng Facebook

comments