Người đàn ông giữ 1 viên đá trong nhiều năm, hy vọng đó là vàng hóa ra nó có giá trị hơn nhiều

0
619

Vào năm 2015, David Hole đang thăm dò ở Công viên Khu vực Maryborough gần Melbourne, Australia.

Được trang bị một máy dò kim loại, anh ấy đã phát hiện ra một thứ khác thường – một tảng đá màu đỏ, rất nặng nằm trong một ít đất sét màu vàng.
Thiên thạch Maryborough. (Bảo tàng Victoria)

Anh ta mang nó về nhà và thử mọi cách để tách nó ra, và anh chắc chắn rằng có một cục vàng bên trong tảng đá, Maryborough nằm ở vùng Goldfields, nơi cơn sốt vàng của Úc lên đến đỉnh điểm vào thế kỷ 19.

Để phá vỡ phát hiện của mình, Hole đã thử cưa đá, máy mài góc, máy khoan, thậm chí nhúng thứ đó vào axit. Tuy nhiên, ngay cả một chiếc búa tạ cũng không thể tạo ra vết nứt. Đó là bởi vì thứ mà anh ấy đã cố gắng rất nhiều để mở ra không phải là cục vàng.

Nhiều năm sau đó, anh ta phát hiện ra đó là một thiên thạch quý hiếm.

“Nó có vẻ ngoài như một tác phẩm điêu khắc” nhà địa chất Dermot Henry của Bảo tàng Melbourne nói với The Sydney Morning Herald vào năm 2019.

“Tảng đá được hình thành khi chúng đi qua bầu khí quyển, chúng tan chảy ở bên ngoài và bầu khí quyển tạo nên chúng.”

Không thể mở ‘tảng đá’ nhưng vẫn tò mò, Hole đã mang cục vàng đến Bảo tàng Melbourne để nhận dạng.

“Tôi đã xem rất nhiều tảng đá mà mọi người nghĩ là thiên thạch,” Henry nói với Channel 10 News.

Trên thực tế, sau 37 năm làm việc tại bảo tàng và kiểm tra hàng ngàn tảng đá, Henry cho biết chỉ có hai trong số các vật hiến tặng hóa ra là thiên thạch thực sự.

Đây là một trong hai.

Thiên thạch Maryborough, với một phiến đá được cắt ra từ khối thiên thạch. (Bảo tàng Melbourne)
Thiên thạch Maryborough, với một phiến đá được cắt ra từ khối thiên thạch. (Bảo tàng Melbourne)

Nhà địa chất Bill Birch của Bảo tàng Melbourne giải thích với The Sydney Morning Herald : “Nếu bạn nhìn thấy một tảng đá như thế này trên Trái đất và bạn bê nó lên, thì nó sẽ không nặng đến thế” .

Các nhà nghiên cứu đã xuất bản một bài báo khoa học mô tả thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi mà họ gọi là Maryborough theo tên thị trấn gần nơi nó được tìm thấy.

Nó nặng tới 17 kg (37,5 pound) và sau khi sử dụng cưa kim cương để cắt một lát nhỏ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thành phần của nó có tỷ lệ sắt cao.

Sau khi mở ra, bạn cũng có thể nhìn thấy những giọt khoáng chất kim loại nhỏ li ti kết tinh, được gọi là chondrules .

Henry cho biết: “Các thiên thạch cung cấp hình thức khám phá không gian rẻ nhất. Chúng đưa chúng ta quay ngược thời gian, cung cấp manh mối về tuổi, sự hình thành và thành phần hóa học của Hệ Mặt trời (bao gồm cả Trái đất)” .

“Một số cung cấp một cái nhìn thoáng qua về phần sâu bên trong hành tinh của chúng ta. Trong một số thiên thạch, có ‘bụi sao’ thậm chí còn lâu đời hơn Hệ Mặt trời của chúng ta, thứ cho chúng ta thấy cách các ngôi sao hình thành và phát triển để tạo ra các nguyên tố của bảng tuần hoàn.

“Các thiên thạch quý hiếm khác chứa các phân tử hữu cơ như axit amin; các khối xây dựng của sự sống.”

Một phiến đá được cắt ra từ thiên thạch Maryborough. (Birch và cộng sự, PRSV, 2019)
Một phiến đá được cắt ra từ thiên thạch Maryborough. (Birch và cộng sự, PRSV, 2019)

Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết thiên thạch đến từ đâu và nó có thể đã ở trên Trái đất bao lâu, nhưng họ có một số phỏng đoán.

Hệ Mặt trời của chúng ta đã từng là một đống bụi và đá chondrite quay cuồng. Cuối cùng, lực hấp dẫn đã kéo rất nhiều vật chất này lại với nhau thành các hành tinh, nhưng phần còn lại hầu hết kết thúc ở một vành đai tiểu hành tinh khổng lồ.

“Thiên thạch đặc biệt này rất có thể ra khỏi vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc, và nó bị một số tiểu hành tinh va vào nhau đẩy ra khỏi đó, rồi một ngày nào đó nó va vào Trái đất”, Henry nói với Channel 10 News.

Việc xác định niên đại bằng carbon cho thấy thiên thạch đã ở trên Trái đất trong khoảng từ 100 đến 1.000 năm và đã có một số lần nhìn thấy thiên thạch từ năm 1889 đến 1951 có thể tương ứng với sự xuất hiện của nó trên hành tinh của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu lập luận rằng thiên thạch Maryborough hiếm hơn nhiều so với vàng, khiến nó trở nên có giá trị hơn nhiều đối với khoa học. Nó là một trong số 17 thiên thạch duy nhất từng được ghi nhận ở bang Victoria của Úc và là thiên thạch có khối lượng lớn thứ hai, sau một mẫu vật khổng lồ nặng 55 kg được xác định vào năm 2003.

“Đây chỉ là thiên thạch thứ 17 được tìm thấy ở Victoria, trong khi người ta đã tìm thấy hàng ngàn thỏi vàng,” Henry nói với Channel 10 News.

Tảng đá này thậm chí không phải là thiên thạch đầu tiên mất vài năm mới vào bảo tàng. Trong một câu chuyện đặc biệt thú vị mà ScienceAlert đưa tin vào năm 2018, một tảng đá không gian đã mất tới 80 năm, khi hai chủ sở hữu làm … vật chặn cửa trước khi thực sự phát hiện ra “tảng đá” này là gì.

Bây giờ có lẽ là thời điểm tốt nhất để kiểm tra sân sau của bạn xem có những tảng đá đặc biệt nặng và khó vỡ không – bạn có thể đang ngồi trên một mỏ vàng đấy 🙂

Đọc thêm: Vì sao người tiền sử diệt vong?

Nguồn:
_https://www.sciencealert.com/man-keeps-rock-for-years-hoping-its-gold-it-turns-out-to-be-far-more-valuable

Bình luận bằng Facebook

comments