Nghiên cứu: COVID-19 có thể gây tổn thương phổi lâu dài

0
1207

Các nhà khoa học đã xác định tổn thương dai dẳng ở phổi của bệnh nhân COVID-19 ít nhất ba tháng sau khi họ xuất viện, và đối với một số bệnh nhân thậm chí còn lâu hơn.

Họ lưu ý rằng chụp MRI xenon siêu cực đại (XeMRI) đã phát hiện thấy những bất thường trong phổi của một số bệnh nhân COVID-19 hơn ba tháng sau khi xuất viện. Ảnh: Twitter / @ HospitalsApollo
Họ lưu ý rằng chụp MRI xenon siêu cực đại (XeMRI) đã phát hiện thấy những bất thường trong phổi của một số bệnh nhân COVID-19 hơn ba tháng sau khi xuất viện. Ảnh: Twitter / @ HospitalsApollo

Theo các nhà nghiên cứu tại các trường đại học Sheffield và Oxford ở Anh, tổn thương này không được phát hiện bằng cách chụp CT thường quy và các xét nghiệm lâm sàng, và do đó, bệnh nhân sẽ được thông báo là phổi của họ bình thường.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Radiology cũng chỉ ra rằng những bệnh nhân không nhập viện vì COVID-19 nhưng bị khó thở kéo dài có thể bị tổn thương tương tự ở phổi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cần có một nghiên cứu lớn hơn để xác nhận điều này.

Họ lưu ý rằng chụp MRI xenon siêu cực đại (XeMRI) đã phát hiện thấy bất thường trong phổi của một số bệnh nhân COVID-19 hơn ba tháng – và trong một số trường hợp, tận chín tháng – sau khi xuất viện, khi các phép đo lâm sàng khác vẫn bình thường.

Máy XeMRI129  đang xác định chính xác các phần của phổi nơi sinh lý của quá trình hấp thụ oxy bị suy giảm do ảnh hưởng lâu dài của COVID-19 lên phổi, mặc dù chúng trông bình thường trên chụp CT.

Giáo sư Fergus Gleeson, điều tra viên chính của nghiên cứu tại Oxford cho biết: “Nhiều bệnh nhân COVID-19 vẫn còn khó thở vài tháng sau khi xuất viện, mặc dù kết quả chụp CT cho thấy phổi của họ đang hoạt động bình thường. “Những lần quét theo dõi của chúng tôi bằng cách sử dụng MRI xenon siêu cực đại đã phát hiện ra rằng thực sự có những bất thường không thể nhìn thấy trên chụp quét thông thường và những bất thường này đang ngăn cản oxy đi vào máu như bình thường ở tất cả các bộ phận của phổi.”

Nghiên cứu hiện đã bắt đầu thử nghiệm những bệnh nhân không nhập viện với COVID-19 nhưng đã đến các phòng khám COVID từ lâu.

Gleeson giải thích: “Mặc dù hiện tại chúng tôi chỉ nói về những phát hiện ban đầu, nhưng kết quả quét XeMRI của những bệnh nhân không nhập viện bị khó thở – và 70% bệnh nhân địa phương của chúng tôi mắc COVID lâu dài, có biểu hiện khó thở – có thể có những bất thường tương tự ở phổi của họ”. “Chúng tôi cần một nghiên cứu lớn hơn để xác định mức độ phổ biến của điều này và mất bao lâu để cải thiện.”

ĐỌC THÊM >> Covid-19 lây trong không khí được bao xa?! Việt Nam ghi nhận trường hợp xa kỷ lục

Nguồn:
_https://www.thehindu.com/sci-tech/science/covid-19-may-cause-long-term-lung-damage-study/article34673312.ece

Bình luận bằng Facebook

comments