Có nên mua thực phẩm có bao bì bị phồng không?

0
2192

Đây là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng quan tâm và thắc mắc. Câu trả lời là nên tránh xa các sản phẩm có bao bì bị phồng tại cửa hàng. Đó là một vấn đề an toàn thực phẩm bạn nên biết.

Thực phẩm khi bị phồng
QUA WALLACEBLATHERS / REDDIT.COM

Một số mặt hàng phải phồng lên là lẽ đương nhiên, chẳng hạn như kẹo dẻo tự làm, những chiếc gối hay bông gòn. Nhưng thực phẩm đóng gói thường không phải là một trong những mặt hàng đó. Tuy nhiên, có thể đôi khi bạn đang ở cửa hàng và phát hiện bao bì thực phẩm đầy hơi. Bạn nên chú ý đến điều này. Đọc tiếp để tìm hiểu nguyên nhân khiến hàng hóa đóng gói bị phồng lên và liệu chúng có an toàn để ăn hay không.

Những điều cơ bản về bao bì thực phẩm bị phồng lên

Đã có một số sản phẩm có bao bì phồng lên của cửa hàng tạp hóa chúng tôi. Wei Zhang, giáo sư khoa học thực phẩm và chuyên gia an toàn thực phẩm tại Viện Công nghệ Illinois cho biết, các loại bao bì thực phẩm khác nhau sử dụng lượng không khí khác nhau tùy thuộc vào thực phẩm.

Thực phẩm dễ hỏng như pho mát và xúc xích thường được đóng gói với ít hoặc không có không khí để ngăn vi sinh vật phát triển. Một số thực phẩm như khoai tây chiên được đóng gói trong một túi có thêm không khí để bảo quản kết cấu và ngăn ngừa hư hỏng. Điều đó là bình thường. Nhưng nếu một món hàng đã phình ra ngoài kích thước thông thường, biến thành bao bì thực phẩm căng phồng, bạn có thể sẽ nhận thấy điều đó.

Bao bì thực phẩm căng phồng có nguy hiểm không?

Zhang cho biết: Bao bì thực phẩm căng phồng không phải lúc nào cũng có nghĩa là thực phẩm bên trong rất nguy hiểm khi ăn. Nếu bạn sống ở khu vực có độ cao lớn, chẳng hạn như Denver, gói thực phẩm có thể phồng lên vì áp suất không khí bên trong gói cao hơn áp suất không khí môi trường bên ngoài. Trong trường hợp đó, thức ăn không nguy hiểm khi sử dụng.

Nhưng hầu hết các bao bì thực phẩm bị phồng hơi là do vi sinh vật được tìm thấy trong thực phẩm dễ hỏng tạo ra khí, chẳng hạn như carbon dioxide. Một số vi sinh vật này làm cho thực phẩm bị hư hỏng, và một số khác thậm chí có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Thực phẩm nào thường bị ảnh hưởng nhất?

Zhang nói rằng phồng hơi có thể xảy ra với tất cả các loại thực phẩm. Nhưng thực phẩm khô và có độ ẩm thấp, chẳng hạn như nho khô hoặc bơ đậu phộng, ít có khả năng bị ảnh hưởng hơn. Đó là bởi vì độ ẩm trong những thực phẩm này thấp hơn những gì vi sinh vật cần để phát triển.

Nên làm gì để đảm bảo an toàn khi mua hàng?

Zhang gợi ý một số phương pháp thông thường: Không mua bất kỳ sản phẩm nào có bao bì cồng kềnh. Bảo quản thực phẩm của bạn đúng cách trong các điều kiện đã định. Tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc ánh sáng mặt trời, có thể làm hỏng bao bì thực phẩm. Luôn xem hạn sử dụng của thực phẩm trước khi ăn. Và quan trọng nhất, hãy sử dụng khả năng phán đoán tốt của chính bạn.

“Nếu thực phẩm còn nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần so với ngày hết hạn đã in nhưng gói bị phồng lên không như bình thường và nguyên bản của nó, thì tốt hơn hết bạn nên vứt bỏ thực phẩm đó vì lý do an toàn”, Zhang nói.

Những sự thật sai lầm về thịt heo mà có thể bạn đã từng tin

Nguồn:

_https://www.rd.com/article/bloated-food-packaging-meaning/

Bình luận bằng Facebook

comments